svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สวนดุสิตโพลชี้ ชาวบ้านไม่พอใจการร่วมรัฐบาลของ ปชป-ภท.

09 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สวนดุสิตโพล วันนี้ทำสำรวจการเมือง กรณี พรรคประชาธิปัตย์- และพรรคภูมิใจไทยตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล กับพลังประชารัฐ พร้อมยกมือโหวต เลือก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อ

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจเรื่อง ประชาชนคิดอย่างไร? กับ การอภิปรายเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรี โดยสำรวจความคิดเห็นประชาชน 1,128 คน ระหว่างวันที่ 6-8 มิถุนายน ถามประชาชนคิดอย่างไร? กรณี "พรรคประชาธิปัตย์" เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ 63.32% บอกว่า รู้สึกผิดหวัง เพราะการลงมติพรรค ไม่เป็นไปตามอุดมการณ์ของพรรค 24.24% มองว่า มติพรรคออกมาเช่นนั้น เพราะ อยากเป็นฝ่ายรัฐบาล ต้องการตำแหน่งรัฐมนตรี 21.29% มองว่า ส.ส. ยกมือไป ก็ทำไปตามมติของพรรค ต้องเคารพเสียงส่วนใหญ่
ส่วนเงื่อนไข 3 ข้อที่พรรคประชาธิปัตย์ยื่นต่อพรรคพลังประชารัฐ 61.79% เห็นด้วย เพราะ เชื่อว่า พรรคจะได้ดำเนินการตามนโยบายที่หาเสียงไว้ แต่ที่ ไม่เห็นด้วย มี 38.21% เพราะ เป็นเพียงการหาเหตุผลและข้ออ้างในการเข้าร่วมรัฐบาล อาจมีการเปลี่ยนแปลงแก้ไข ไม่ปฏิบัติตามที่เสนอไว้ได้ ไม่น่าเกิดขึ้นได้จริง
ส่วนกรณี "พรรคภูมิใจไทย" เข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ 58.20%ไม่เห็นด้วย เชื่อว่า เป็นการตัดสินใจที่ไม่เคารพเสียงประชาชน ไม่เป็นไปตามที่หาเสียงไว้26.32% บอกเลยว่า เป็นการตัดสินใจเลือกฝ่ายที่ได้เปรียบเพื่อผลประโยชน์ของพรรค
ส่วนข่าวกรณี พรรคการเมืองแย่งกันเข้ามาบริหารกระทรวงหลัก 72.27% บอกว่า เป็นผลประโยชน์ส่วนตัว ต้องการเข้าไปบริหารกระทรวงที่มีงบประมาณมาก ถามต่อว่า "รัฐบาลใหม่" จะอยู่ครบวาระหรือไม่? 73.65% บอก อยู่ไม่ครบวาระ โดย 34.07% เชื่อว่า อยู่ไม่เกิน 1 ปี 20.02% บอกว่า ไม่เกิน 6 เดือน เพราะ เป็นรัฐบาลปริ่มน้ำ ไม่มีเสถียรภาพ ส่วนที่เชื่อว่า อยู่ครบวาระ 4 ปี มีเพียง 26.35% เพราะ รัฐธรรมนูญออกแบบมาเพื่อสานต่อการทำงานของ คสช.

logoline