svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คนชายแดนใต้วอน "นายกฯใหม่" ลงพื้นที่บ่อยขึ้น

09 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายหลังที่ประชุมร่วมของรัฐสภาลงมติด้วยคะแนน 500 ต่อ 244 ให้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีก 1 สมัย สื่อมวลชนหลายแขนงได้นำเสนอความรู้สึกและความคิดเห็นของพี่น้องประชาชนจากหลายพื้นที่ที่มีต่อนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ซึ่งเป็นคนเดิม แต่ยังไม่ค่อยมีสื่อไหนรายงานความรู้สึกของพี่น้องประชาชนจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่าคิดเห็นอย่างไรในเรื่องนี้

"เนชั่นทีวี" สำรวจบรรยากาศตามร้านน้ำชาและสภากาแฟในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ปรากฏว่าตั้งแต่เช้าตรู่วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ ชาวบ้านร้านตลาดให้ความสนใจจับกลุ่มพูดคุยกันในเรื่องการเมือง หัวข้อนายกรัฐมนตรีคนหน้าเดิมกันมากที่สุด เท่าที่ทีมข่าวลงพื้นที่รับฟัง ประชาชนส่วนใหญ่มองว่า การโหวตเลือกนายกฯคนใหม่ ก็ไม่ได้คิดว่าจะได้คนใหม่ตามที่สมควรอยู่แล้ว เพราะรู้กันดีว่านายกฯคนปัจจุบัน คือ พลเอกประยุทธ์ มีโอกาสมากกว่า เนื่องจากธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และพรรคอนาคตใหม่ จะมาแรงขนาดนี้ ทำให้ต้องเหนื่อยมากขึ้นกว่าจะปิดเกมลงได้
ขณะที่ผู้นำศาสนาคนสำคัญอย่าง นายนิมุ มะกาเจ ราษฎรอาวุโสจังหวัดยะลา บอกว่า วันนี้ไม่มีใครตื่นเต้นเรื่องนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เพราะเป็นคนเดิม แต่สิ่งที่อยากเรียกร้องท่านก็คือการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 15 ปี รวมถึงในรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ สมัยแรกอีก 5 ปีด้วย ก็ยังไม่สามารถยุติปัญหาได้ ฉะนั้นการเข้ามาดำรงตำแหน่งนายกฯอีก 1 สมัย จึงควรใช้ข้อมูลที่แท้จริงในการแก้ปัญหาให้เข้มข้นมากกว่าเดิมทุกๆด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ การสร้างอาชีพ การจัดการศึกษาให้มีสัมพันธภาพที่เชื่อมถึงกันระหว่างสถานศึกษาของเอกชนทั่วไป โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม กับสถานศึกษาของรัฐทุกระดับตั้งแต่อนุบาลถึงอุดมศึกษา ที่สำคัญต้องมีส่วนร่วมจากภาคประชาชนและชุมชนขึ้น ขณะที่งานด้านการสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ก็ต้องอาศัยประชาชนเข้ามาร่วม ส่วนปัญหาเรื่องการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและปัญหาสิ่งแวดล้อม ตลอดจนยาเสพติดและผู้มีอิทธิพล รัฐบาลใหม่ก็ต้องให้ความสนใจด้วยเช่นกัน เพราะที่ผ่านมารัฐบาลไม่ค่อยได้รับฟังปัญหาที่แท้จริงจากพื้นที่ ได้อ่านหรือฟังเฉพาะรายงานที่ส่งขึ้นไปจากหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องเท่านั้น
ผู้นำศาสนาที่ได้รับการยอมรับจากคนในพื้นที่อย่างกว้างขวาง ยังเสนอให้นายกรัฐมนตรีคนใหม่เร่งนำคณะรัฐมนตรีลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ เพื่อให้รับทราบปัญหา และควรลงพื้นที่ให้บ่อยขึ้นกว่าในช่วงรัฐบาลที่ผ่านมา เพื่อให้ได้รับข้อมูลจากรากหญ้าอย่างแท้จริง

logoline