svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

35 ปีที่รอคอยของพ่อบุญเหลือ

09 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ธัญญา เนติธรรมกุล เดินทางไปเปิดยุทธการลับด้ามขวาน โดยการมีส่วนร่วมกำหนดแนวเขตควบคุม จัดที่ทำกิน และปล่อยสัตว์ป่า ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ายอดโดม อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี เพื่อพื้นป่ามีความอุดมสมบูรณ์และยั่งยืน โดยมีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี พร้อมเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครอง ชาวบ้าน และนักเรียนร่วมงาน 500 คน โดย อ.น้ำยืน เป็นเขตรอยต่อ 3 ประเทศ ไทย กัมพูชา และสปป.ลาว

นายธัญญา ได้ทักทายกับชาวบ้านกลุ่มเก็บเห็ด ที่มาให้การต้อนรับ โดยขอให้ชาวบ้านช่วยกันรักษาพื้นป่าให้อุดมสมบูรณ์ สิ่งที่จะตามมาคือเห็ดป่า และของป่าทุกชนิดจะทำให้ชาวบ้านมีรายได้ และยังพัฒนาต่อยอดเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน
ขณะที่ พ่อบุญเหลือ จันทร์ภัคดี อายุ 89 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้านวารีอุดม คนต้นเรื่องอ่างเก็บน้ำห้วยบอน บ้านน้ำยืน ต.โซง ทางขึ้นช่องอานม้า มาขอบคุณอธิบดีธัญญา ที่วันนี้เขตรักษาพันธุ์ฯ อนุญาตให้ใช้พื้นที่ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยบอน ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านในฤดูแล้ง โดยติดตามเรื่องนี้มา 35 ปี
ขณะที่อธิบดีธัญญา รับปากว่าจะประสานกับอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร ซึ่งอ่างเก็บน้ำห้วยบอน กินพื้นที่ ประมาณ 70 ไร่ และจะประสานกับปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ เพื่อขออนุมัติให้ใช้พื้นที่ดังกล่าว

logoline