svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทุ่ม 429 ล้าน​ เสริมทรายชายหาดพัทยา กว้าง 35 เมตร

08 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 8 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันทะเลโลก วันนี้จะพาไปดูความสำเร็จในการเสริมทรายบริเวณชายหาดพัทยา ให้มีสภาพคล้าย ชายหาดไมอามี่ของสหรัฐอเมริกา โดยกรมเจ้าท่า ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว แต่มากไปกว่าการเสริมทรายชายหาด ยังมีอีกปัญหาที่น่ากังวัล คือการจัดการน้ำเสียของเมืองพัทยาที่เคยมีการลักลอบปล่อยลงทะเล ไปติดตามกับคุณวชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย รายงานสด จาก ชายหาดพัทยา ค่ะ

หาดพัทยา เป็นชายหาดแหล่งแรกครับ ที่ใช้วิธีการเสริมทราย ตามหลักวิชาการ ที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งใช้งบประมาณลงทุนค่อนข้างสูง จนเริ่มนำร่องดำเนินการกับขายหาดท่องเที่ยว เพื่อความคุ้มค่าโครงการเสริมสร้างชายหาดพัทยาเกิดขึ้นเพราะสภาพชายหาดเมืองพัทยาเป็นจุดขายสำคัญด้านการท่องเที่ยวประสบปัญหาชายหาดเสื่อมโทรมถูกกัดเซาะรุนแรงกว่า 5 เมตรต่อปี
หากปล่อยทิ้งไว้อาจส่งผลให้ชายหาดบางช่วงขาดหายไปในระยะเวลาไม่ถึง 10 ปีดังนั้นจึงมีโครงการตั้งแต่ชายหาดพัทยาเหนือไปจดถึงชายหาดพัทยาใต้รวมระยะทาง 2.8 กิโลเมตร ซึ่งกรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคมซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบโดยตรงต่อการขนส่งทางน้ำและดูแลรักษาโรคน้ำและชายหาดของประเทศ ได้ทุ่มงบประมาณกว่า 429 ล้านบาทในการถมทราย ซึ่งเริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนปี 2561 แล้วเสร็จในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2562
ด้านรองนายกเมืองพัทยา รณกิจ เอกะสิงห์ บอกว่า ปัจจุบันการฟื้นฟูบูรณะชายหาดพัทยาเสร็จสิ้นแล้วชายหาดพัทยามีขนาดหน้าหาดว่างอย่างน้อย 35 เมตรและมีพื้นที่กันชนเพื่อป้องกันพายุหรือคลื่นที่รุนแรงกว่าปกติอีกประมาณ 15 เมตรทำให้ชายหาดพัทยามีพื้นที่สันทนาการได้ดีกว่าเดิมใช้ประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวซึ่งจะก่อให้เกิดความคุ้มค่าโดยเงิน 1 บาทที่ลงทุนไปกับการเสริมชายหาดจะได้เม็ดเงินกลับมาในระบบประมาณ 37 บาท
อย่างไรก็ตามหลังจากที่เสริมทรายไปแล้วจะมีระยะเวลาประมาณ 5-10 ปีก็จำเป็นต้องเสริมอีกครั้งเพื่อรักษาความกว้างของหน้าหาดเอาไว้ภาพลักษณ์ที่สวยงามของชายหาดและท้องทะเลที่พัทยานับเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างมูลค่าด้านการท่องเที่ยว จึงพยายาม รักษาชายหาดให้มีพื้นที่ใช้สอยได้กว้างขวาง เทียบได้กับชายหาดไมอามี่ของสหรัฐอเมริกา
แต่นอกจากการแก้ปัญหากัดเซาะชายฝั่งแล้ว การจัดการปัญหาน้ำเสียที่เป็นกระแสข่าวมาก่อนหน้านี้ก็เป็นสิ่งที่เทศบาลเมืองพัทยากำลังเร่งแก้ไข โดยปีงบประมาณ 2563 จะนำงบประมาณบางส่วนมาลงทุนกับการขยายระบบบำบัดน้ำเสียเพื่อรองรับปริมาณน้ำเสียจากการขยายเมืองที่เพิ่มขึ้น และเชื่อมต่อระบบบำบัดน้ำเสียกับเทศบาลใกล้เคียงเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอย
มีความเห็นจากนักวิชาการ เรื่องการเสริมทราย โดยดร. ธนวัฒน์ จารุพงษ์สกุล ประธานสถาบันโลกร้อนศึกษาประเทศไทย จุฬาฯ บอกว่าการเสริมทรายชายหาดเป็นวิธีการแก้ไขปัญหากัดเซาะชายฝั่งได้ดีที่สุด ในฐานะประธานศึกษาด้านนี้ กำลังดำเนินการต่อยอดโดยใช้วิธีการเสริมทรายเช่นนี้ ไปอีกหลายชายหาดท่องเที่ยวไม่ว่าจะเป็นหาดสมิหลาที่จังหวัดสงขลาหรือหาด ชะอำ อ.หัวหิน
สำหรับชายหาดพัทยานั้นได้ใช้แหล่งทรายจากใต้ท้องทะเลลึกบริเวณทิศตะวันตกของเกาะรางเกวียนซึ่งอยู่ห่างจากทิศใต้ของเกาะล้านออกไปประมาณ 10 กม. เป็นแหล่งทรายที่มีคุณสมบัติเหมาะสมและสวยงามการปฏิบัติงานเสริมทรายเป็นไปตามมาตรฐานสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัดอย่างไรก็ดีเมื่อทำการเสริมทรายชายหาดแล้วเสร็จผลการศึกษาพบว่าชายจะไม่ค่อยถูกคลื่นซัดหายไปและต้องขนทรายกลับมาเสริมเป็นระยะ .

logoline