svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

17 ค่ายรถยักษ์ใหญ่ เตือน "ทรัมป์" อย่าทำร้ายอุตสาหกรรมรถยนต์

08 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ 17 รายส่งจดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เรียกร้องให้เขาล้มเลิกแผนลดมาตรฐานการปล่อยมลพิษของรถยนต์ในสหรัฐ โดยเตือนว่าเสี่ยงทำร้ายอุตสาหกรรมรถยนต์

กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ เช่น เจนเนอรัล มอเตอร์, ฟอร์ด, บีเอ็มดับเบิลยู และโตโยต้าส่งจดหมายเปิดผนึกถึงประธานาธิบดีทรัมป์และอีกฉบับถึงรัฐแคลิฟอร์เนีย มีใจความเรียกร้องให้สองฝ่ายหาทางยุติความขัดแย้งเกี่ยวกับมาตรฐานการประหยัดเชื้อเพลิงและปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของรถยนต์ตลอดกว่าหนึ่งปีที่ผ่านมาทรัมป์พยายามผลักดันการลดมาตรฐานการประหยัดเชื้อเพลิงและปริมาณการปล่อยมลพิษของรถยนต์และรถบรรทุก ขณะที่รัฐแคลิฟอร์เนียและอีก 16 รัฐทั่วสหรัฐยื่นฟ้องคัดค้านแผนของทรัมป์ และออกข้อบังคับของตัวเอง

ในสมัยประธานาธิบดีบารัก โอบามากำหนดให้รถยนต์ต้องประหยัดเชื้อเพลิงในอัตราอย่างน้อย 54.5 ไมล์ต่อน้ำมัน 1 แกลลอนภายในปี 2025 และลดปริมาณการปล่อยมลพิษปีละเกือบ 5% แต่ทรัมป์พยายามลดเป้าหมายลงจากเดิมอย่างมาก


จดหมายที่ส่งถึงทรัมป์ เตือนว่า หากรัฐบาลและรัฐแคลิฟอร์เนียไม่สามารถหาข้อตกลงร่วมกันได้ จะทำให้เกิดการต่อสู้ทางกฎหมายและความไม่แน่นอนที่ยืดเยื้อ ซึ่งจะส่งเสียต่ออุตสาหกรรมรถยนต์.และจดหมายที่ส่งถึงเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย แนะว่า การใช้มาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศจะลดมลพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่ามาตรฐานที่แตกต่างกันในแต่ละรัฐ และขอให้หาข้อสรุปสุดท้ายที่เป็นการพบกันครึ่งทางระหว่างข้อบังคับของโอบามาและข้อเสนอของทรัมป์

logoline