svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สเปนสร้างความไม่พอใจให้ไต้หวัน หลังเนรเทศแก๊งต้มตุ๋น 94 คนไปจีน

08 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สเปนเนรเทศผู้ต้องสงสัยชาวไต้หวันในคดีหลอกลวงทางโทรศัพท์และออนไลน์ระลอกใหม่จำนวน 94 คนไปจีน สร้างความไม่พอใจให้กับไต้หวัน ที่พยายามคัดค้านปฏิบัติการของสเปน ที่ทำให้มีชาวไต้หวันถูกส่งไปจีนกว่า 200 คนแล้ว

ผู้ต้องสงสัยชาวไต้หวันทั้ง 94 คนถูกส่งตัวจากสเปนถึงสนามบินในกรุงปักกิ่งหลังจากสเปนและจีนร่วมปฏิบัติการกวาดจับแก๊งหลอกลวงทางโทรศัพท์และออนไลน์13 ครั้งในหลายเมืองของสเปนตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2559 และจับตัวชาวไต้หวันส่งไปยังจีนรวม 218 คนแล้วแก๊งหลอกลวงเหล่านี้จะปฏิบัติการในบางประเทศ และมักพุ่งเป้าหลอกลวงเหยื่อชาวจีน โดยมักอ้างตัวเป็นทางการจีน และขอให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีของพวกเขา

สเปนสร้างความไม่พอใจให้ไต้หวัน หลังเนรเทศแก๊งต้มตุ๋น 94 คนไปจีน


กระทรวงต่างประเทศไต้หวัน แถลงวันนี้แสดงความเสียใจที่สเปนยังคงเนรเทศผู้ต้องสงสัยชาวไต้หวันไปจีน โดยไม่ปฏิบัติตามแถลงการณ์ของสำนักงานข้าหลงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว ที่เรียกร้องให้สเปนหยุดส่งคนไต้หวันไปจีน นอกจากนี้เรียกร้องให้สเปนร่วมมือกับไต้หวันเพื่อปราบปรามอาชญากรรมข้ามพรมแดน และจัดการปัญหานี้โดยคำนึงถึงหลักมนุษยธรรมก่อนหน้านี้ในเดือนที่แล้วไต้หวันเรียกร้องให้สหภาพยุโรปให้ความคุ้มครองและรับประกันความปลอดภัยและสิทธิมนุษยชนของผู้ต้องสงสัยชาวไต้หวันที่เสี่ยงถูกส่งตัวไปจีนตามแรงกดดันของรัฐบาลจีน

logoline