svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เอนทรานซ์จีน หนึ่งในการสอบที่ตึงเครียดสุดในโลกเริ่มแล้ว นร.กว่า 10 ล้านร่วมสอบ

08 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การสอบเกาเข่า หรือการสอบเอนทรานซ์เข้ามหาวิทยาลัยทั่วประเทศของจีน ซึ่งเป็นหนึ่งในการสอบที่ตึงเครียดที่สุดในโลกเริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยปีนี้มีจำนวนนักเรียนเข้าสอบกว่า 10 ล้านคน สูงสุดในรอบ 10 ปี

นักเรียนที่จบการศึกษาระดับมัธยมของจีนกว่า 10.3 ล้านคน จะต้องแข่งขันกันในการสอบเกาเข่า ซึ่งจัดขึ้นเพียงปีละหนึ่งครั้ง ระหว่างวันที่ 7-9 มิถุนายน ที่ศูนย์จัดการสอบในโรงเรียนกว่า 7,500 แห่งทั่วประเทศ วิชาหลักที่ใช้ในการสอบ คือ ภาษาจีน คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษคะแนนจากการสอบที่จะประกาศช่วงปลายเดือนมิถุนายนจะถือเป็นตัวชี้วัดอนาคตในการเข้ามหาวิทยาลัย ซึ่งมีที่นั่งจำนวนจำกัด ยิ่งมีคะแนนสูงมากเท่าไหร่ยิ่งมีโอกาสเลือกมหาวิทยาที่มีชื่อเสียงได้มากขึ้น สร้างความตึงเครียดให้กับผู้เข้าสอบและผู้ปกครองที่ต่างพากันมาให้กำลังใจก่อนการเข้าสอบเป็นอย่างมาก

ด้านกระทรวงศึกษาธิการจีนขอให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีสำหรับการสอบ โดยมีการจัดเตรียมรถขนส่งสาธารณะสำหรับผู้เข้าสอบ ประกาศห้ามไม่ให้รถเมล์สัญจรผ่านบริเวณที่มีการสอบ ขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวหลีกเลี่ยงการเดินทางในชั่วโมงเร่งด่วน รวมถึงขอให้พื้นที่ก่อสร้างและอุตสาหกรรมต่างๆโดยรอบงดใช้เสียงตลอดการสอบอีกด้วย

การสอบเกาเข่ายังมีส่วนช่วยกระตุ้นยอดการเข้าพักของโรงแรมใกล้กับสถานที่สอบ เนื่องจากผู้ปกครองต่างพากับจองห้องพักตั้งแต่ 2-3 เดือนก่อน เพื่อให้แน่ใจว่าลูกๆของพวกเขาจะเดินทางสะดวกสบายและมีเวลาพักผ่อนระหว่างการสอบอีกหนึ่งสิ่งที่สังคมจีนให้ความสนใจในการสอบเกาเข่าในปีนี้ คือการสอบข้อเขียนที่ขอให้ผู้เข้าสอบสวมบทบาทเป็นนักศึกษาเมื่อ 100 ปีก่อน และเขียนคำปราศัยสำหรับขบวนการ 4 พฤษภาคม ซึ่งเป็นการชุมนุมของนักศึกษาเมื่อปี 2462 ที่ส่งผลให้วันที่ 4 พฤษภากลายเป็นวันเยาวชนแห่งชาติของจีนในเวลาต่อมา

logoline