svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กิจกรรม 1 ปี....เดินหน้าไปด้วยกันกับ "อนาคตใหม่"

08 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปดูความเคลื่อนไหวพรรคอนาคตใหม่ วันนี้จัดกิจกรรมครบรอบ 1 ปี อนาคตใหม่ เดินไปด้วยกัน ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งทีแฟนคลับมและสมาชิกพรรค เข้าร่วมกันอย่างคึกคัก ไฮไลทฺกิจกรรมคือการแสดงวิสัยทัศน์ของ หัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ล่าสุด เป็นอย่างไรบ้าง ติดตามจากคุณอโนทัย สกุลทอง

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก่อนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมครบรอบ 1 ปี อนาคตใหม่ เดินไปด้วยกัน ถึงการทำหน้าที่ของพรรคอนาคตใหม่ และพรรคฝ่ายค้าน ว่า ฝ่ายค้านทั้งหมดต้องทำงานร่วมกันเพื่อสร้างวิปฝ่ายค้านให้เข้มแข็ง และพรรคอนาคตใหม่ได้เตรียมประเด็นไว้หลายประเด็นสำหรับไว้เป็นญัตติ และผลักดันเป็นกฎหมาย โดยฝ่ายกฎหมาย และส.ส.ของพรรคกำลังทำงานอย่างเข้มข้นเพื่อเตรียมเรื่องนี้และกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมเสนอ นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นผู้นำฝ่ายค้าน ส่วนตัวก็ยินดี เพราะพรรคเพื่อไทยมีเสียงมากที่สุด และหากจะนั่งในตำแหน่งนี้ก็ถือว่าเหมาะสม

ส่วนกรณีหากนำ ส.ว.250 เสียงออกไป พรรคพลังประชารัฐก็ยังมีเสียงมากกว่านั้น นานธนาธร ระบุว่า ถึงเอาออกไป พรรคพลังประชารัฐก็ชนะอยู่ดี ถือว่าถูกต้อง แต่ ส.ว.มีส่วนทำให้บิดเบือนการตัดสินใจของพรรคการเมือง เพราะหากดูคำสัมภาษณ์ของ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่เคยพูดไว้ว่า ยังไงพรรคสืบทอดอำนาจก็ตั้งรัฐบาลไม่ได้ ทำให้เห็นว่าที่ พรรคการเมือง ตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐนั้น ไม่ได้ตัดสินใจเพราะมีเสียงมาก แต่ตัดสินใจเพราะพรรคพลังประชารัฐมีเสียง ส.ว. และหากอยู่กับพรรคพลังประชารัฐได้ ก็ได้เป็นรัฐบาล ทั้งนี้เชื่อว่า ถ้าไม่มี ส.ว.250 เสียง การจัดตั้งรัฐบาลคงไม่ออกมาในรูปแบบนี้แน่นอนทั้งนี้หากอยู่ในสภาวะปกติ ฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลต้องเป็นฝ่ายต่อต้าน คสช.แน่นอน



นายธนาธรมองด้วยว่า รัฐบาลใหม่จะบริหารงานลำบาก เพราะเสียงห่างกันเล็กน้อยเท่านั้น การผ่านกฎหมายต่างๆ ก็จะทำได้ลำบาก ดังนั้นสิ่งที่ต้องระวังคือการซื้อเสียงของ ส.ส.ฝั่งตรงข้าม จะเป็นสิ่งที่มีค่ามาก และมีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลจะอยู่ไม่ครบเทอม ส่วนจะอยู่ได้กี่เดือนนั้นก็ต้องรอดู พร้อมยังได้เรียกร้องให้ประชาชนช่วยกันตรวจสอบ และจับตาการทำงานของศาลรัฐธรรมนูญ ในการพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติของ ส.ส. จากกรณีที่ พรรคอนาคตใหม่ ได้ยื่นให้ตรวจสอบ ส.ส.จำนวน 41 คน


ทั้งจากพรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์ ที่พบว่า ถือหุ้นในกิจการสื่อมวลชนและหนังสือพิมพ์ตามลักษณะต้องห้ามของผู้ดำรงตำแหน่ง ส.ส.และ หลักฐานที่พรรคอนาคตใหม่ใช้ยื่นนั้น เป็นงบการเงินเดือน พ.ค.ที่จะใช้เป็นตัวตรวจสอบ และมั่นใจว่า มีความผิดแน่นอน ดังนั้น หากใช้มาตรฐานเดียวกันก็จะต้องให้หยุดพักการทำงานเป็นเวลา 7 วันเหมือนกับตนเองส่วนกรณีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั้น มองว่า การต่อสู้ยังอีกยาวไกล ต้องทำทีละก้าง ทำทีละสเต็ป ช่วยกันผลักดันให้ผ่านระบบกลไกรัฐสภา เพราะถือว่าเป็นช่องทางที่หลีกเลี่ยงความรุนแรงมากที่สุด

กิจกรรม 1 ปี....เดินหน้าไปด้วยกันกับ "อนาคตใหม่"


ทั้งนี้หากปฏิเสธการทำงานที่สร้างสรรค์ต่อสภา ก็จะไม่ได้เปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตวอย่างแท้จริงส่วนบรรยากาศในงานที่ พรรคอนาคตใหม่ จัดกิจกรรมครบรอบ 1 ปี อนาคตใหม่ เดินไปด้วยกัน WALK WITH ME , TALK WITH ME ที่จัดขึ้นภายในหอประชุม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ก็มีแฟนคลับ และสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ เข้าร่วมอย่างคึกคัก

โดยไฮไลท์ กิจกรรม เริ่มที่ เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ปิยะบุตร แสงกนกกุล ขึ้นแสดงวิสัยทัศน์ บนเวที ในหัวข้อการเมืองปห่งความหวัง การเมืองแห่งอนาคตใหม่มีการกล่าวถึงการทำหน้าที่ของ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ในรัฐสภา และเตรียมที่จะตรวจสอบรัฐบาลสืบทอดอำนาจในชุดดังกล่าวอย่างขยันขันแข็ง และพรรคอนาคตใหม่ เตรียมจะเสนอข่าว ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ในสัปดาห์หน้า คือ การยกเลิก ม.279 ของรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน เรื่องการใช้อำนาจของ คสช.และยกเลิก ม.272 ที่ให้ สว.มาโหวตเลือกนายกฯและเตรียมจะจัดเวที เดินสายไปพบประชาชน สอบถามความเห็นในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้เป็นฉันทามติในความต้องการของประชาชนที่อยากให้เกิดการแก้ไขรัญธรรมนูญ

logoline