svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุทิน" ยันไม่ได้คืน "คมนาคม" ชี้ ทุกอย่างยังเหมือนเดิม

08 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่า การเจรจาต่อรองโควตาเก้าอี้รัฐมนตรีที่มีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล หลังจบการโหวตนายกรัฐมนตรี เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น

โดยในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ที่ยืนยันต้องการดีลแรกที่เคยคุยกันไว้ คือ รมว.พาณิชย์ รมว.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ แต่พรรคพลังประชารัฐ ต้องการดึงตำแหน่งรมว.พาณิชย์ และรมว.เกษตรฯ คืนนั้น พรรคพลังประชารัฐได้ยื่นเงื่อนไขต่อรองโดยนำตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ และเพิ่มรมว.ยุติธรรม หรือรมว.ต่างประเทศ บวกกับ 1 รัฐมนตรีช่วย เพื่อแลกกับรมว.พาณิชย์ ซึ่งหากพรรคประชาธิปัตย์ตกลงเงื่อนไขก็มีความเป็นไปได้ที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะเป็นรองนายกฯ ควบรมว.ศึกษาธิการ ขณะที่กระทรวงยุติธรรม คาดว่าเป็นนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ดำรงตำแหน่ง ส่วนนายถาวร เสนเนียม จะเป็นรมช.มหาดไทยตัดใจยอมปล่อยเก้าอี้เกษตร
ส่วนของรมว.เกษตรฯ ที่ก่อนหน้านี้กลุ่มสามมิตรพยายามทวงคืนให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน มีแนวโน้มจะยกให้พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีรายงานว่านายสมศักดิ์ ยอยถอยไปนั่งรัฐมนตรีกระทรวงอื่นแทน และหากเป็นไปตามนี้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ มานั่งตำแหน่งรมว.เกษตรฯ แต่ยังต้องรอการตัดสินใจของพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้ง
"ภท."ยอมคาย"คมนาคม"คืน
ขณะที่พรรคภูมิใจไทย ที่มีข่าวว่าได้เก้าอี้รมว.คมนาคม ในดีลรอบแรกไปนั้น ขณะนี้พรรคพลังประชารัฐมีความพยายามอย่างต่อเนื่องจะทวงคืน ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า พรรคภูมิใจไทย ยอมที่จะคืนให้พลังประชารัฐแล้ว โดยแลกกับกระทรวงพลังงาน ทำให้พรรคภูมิใจไทยจะได้โควตาเบื้องต้นได้แก่ รองนายกฯ รมว.สาธารณสุข รมว.พลังงาน รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา
ส่วนพรรคชาติไทยพัฒนา คาดว่าน่าจะนิ่งแล้ว ในโควตาเดิมคือ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และรมช.เกษตรฯ ขณะที่พรรคชาติพัฒนา จะได้โควตา รมช.อุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามขณะนี้ถือว่าการจัดตั้งรัฐบาลเบื้องต้นคืบหน้าไปแล้ว 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเกิดจากการเจรจาผ่านแกนนำพรรคแต่ละฝ่าย ยังไม่ถือเป็นข้อสรุป เพราะทั้งหมดพล.อ.ประยุทธ์จะเป็นผู้พิจารณาตัดสินใจถึงความเหมาะสมอีกครั้ง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเที่ยงวันที่ 7 มิถุนายน ที่ผ่านมา แกนนำพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางไปพบ พล.อ.ประยุทธ์ ที่สถานที่แห่งหนึ่ง โดยนายกฯ ได้เน้นย้ำขอให้เร่งจัดทำนโยบายตั้งแต่เนิ่นๆ โดยให้ยึดแนวทางปฏิรูป 11 ด้าน และกรอบยุทธศาสตร์ชาติ เนื่องจากนโยบายแต่ละพรรคมีความแตกต่างกัน โดยจะแบ่งเป็นแต่ละด้าน อาทิ เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สวัสดิการ นอกจากนี้ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐครั้งต่อไปจะมีการนำรายชื่อบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีและข้าราชการการเมือง ได้แก่ ที่ปรึกษารัฐมนตรี เลขานุการรัฐมนตรี ผู้ช่วยรัฐมนตรี ให้ที่ประชุมเห็นชอบซึ่งเป็นตามข้อบังคับพรรค และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง

แต่ล่าสุด "เนชั่นทีวี" ได้สอบถามไปยังหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล ได้รับคำยืนยันว่า ข่าวที่ออกมาไม่เป็นความจริง มีนักข่าวโทรหาตนจริง แต่ตนไม่ได้ให้สัมภาษณ์ และตามข้อเท็จจริงแล้วไม่มีการเจรจาคืนเก้าอี้หรือแลกเปลี่ยนตำแหน่งรัฐมนตรีใดๆ ทั้งสิ้น ทุกอย่างยังคงยึดตามข้อตกลงเดิมตั้งแต่ก่อนโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

logoline