svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หมู่บ้านพฤกษาวิลล์ ต้าน "มอเตอร์เวย์" ตัดผ่ากลางหมู่บ้าน

08 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาทนายความลงพื้นที่หมู่บ้านพฤกษาวิลล์ 44 จ.นครปฐม หาข้อเท็จจริง หลังชาวบ้าน ร้องเรียนโครงการมอเตอร์เวย์ด้านตะวันตกตัดผ่าลงกลางหมู่บ้าน ตัองถูกเวรคืนที่ดิน ติดตามรายละเอียดกับคุณอิทธิพัทธ์ ปิ่นระโรจน์ รายงานจาก จ.นครปฐม

นายศุภกิจ รองประธานกรรมการสิ่งแวดล้อม และ "นายธานินทร์ คชรัตน์ ที่ปรึกษาสำนักคดีปกครอง สภาทนายความ พร้อมทนายร่วมอีก 8 คน ลงพื้นที่หมู่บ้านพฤกษาวิลล์ 44 ต.บางเตย อ.สามพราน จ.นครปฐม หลังได้รับร้องเรียนผ่านทางสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ว่าได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สาย วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ รอบที่ 3 ด้านตะวันตก หรือ มอเตอร์เวย์ โดยมีจุด ขึ้น ลง ด่านเก็บเงินตัดผ่ากลางหมู่บ้าน เกือบ30 หลังคาเรือน จากที่ก่อนหน้านี้เดือดร้อน 126 หลังคาเรือน และ ยังมี ไร่ นา สวน ของชาวบ้านใกล้เคียง โดยกลุ่มชาวบ้านต้องให้เพื่อยุติการก่อสร้างถนนที่ เพราะก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชน และละเมิดสิทธิชุมชน


โดย กลุ่มลูกบ้านต่าง บอกเล่าถึงความทุกข์ใจ ที่จะต้องถูกเวรคืนที่ดิน โดยที่ทราบล่วงหน้าเมื่อช่วงเดือนมีนาคม 2562 บอกว่านอนไม่หลับ เมื่อทราบว่าบ้านตัวเองจะโดนเวนคืน ไม่รู้ล่วงหน้า มารู้อีกที่ก็มีเอกสารมาถึงที่บ้านให้ไปร่วมรับฟังการประชุม จึงตัองการให้หาทางออก ที่ไม่กระทบกับชาวบ้าน หากบ้านโดนเวรคืน บางหลังยังผ่อนไม่หมด แต่หากโดนเฉียด ก็จะได้รับผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ทางด้านเสียง และ ฝุ่น รวมถึงความกังวลเรื่องการระบายน้ำต่างๆ
นายศุภกิจ ระบุการสำรวจพื้นที่โดยรอบรอบวันนี้จะดูว่ามีความเหมาะสม ที่จะสร้างทาง ขึ้นลง ด่านเก็บเงิน คร่อมผ่ากลางหมู่บ้าน ตรวจสอบการก่อสร้างก่อนหรือหลังอย่างไร เพื่อรายงานให้บอร์ดฝ่ายบริหารของสภาทนาย เพื่อพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป เมื่อรัฐทำไม่ถูกต้องสามารถโต้แย้งได้ด้านนายธานินทร์ บอกว่า สำนักงานคดีปกครองฯ จะออกหนังสือสอบถามหน่วยงานราชการต่างๆ เพื่อนำคำตอบมาพิจารณา ทางสภาทนายความจะเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างชาวบ้านกับหน่วยงานราชการ หากตกลงกันได้ก็ไม่จำเป็นต้องนำขึ้นสู่ศาล

logoline