svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ส่องครม.ตู่ 2/1 ยิ่งกว่าฤาษีเลี้ยงลิง

08 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บ่ายแก่ๆ วันที่ 7 มิถุนายน 2562 อุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ร่วมแถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารว่าหลังจากโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว ซึ่งกระบวนพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่แล้วเสร็จ

กรรมการบริหารพรรค พปชร. จึงมีมติให้ "สนธิรัตน์" เป็นหัวหน้าคณะทำงานร่างนโยบายและผู้ประสานงานพรรคร่วมในการจัดทำนโยบายของรัฐบาลที่เป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนนโยบายภาพรวมของรัฐบาล

ส่องครม.ตู่ 2/1 ยิ่งกว่าฤาษีเลี้ยงลิง

ทุกสำนักข่าวรายงานตรงกันว่าการจัดโผรัฐมนตรีอาจจะล้างไพ่บางส่วนจากที่แกนนำพรรคพปชร.ได้เจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลไว้ในการดีลรอบแรก


ตามโผเดิม พรรคประชาธิปัตย์ 8 ตำแหน่ง 1.รองนายกรัฐมนตรี 2.รมว.พาณิชย์ 3.รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 4.รมว.เกษตรและสหกรณ์ 5.รมช.มหาดไทย พ่วงอีก 3 รมช.


ส่วนพรรคภูมิใจไทย 8 ตำแหน่ง ประกอบด้วย 1.รองนายกรัฐมนตรี 2.รมว.สาธารณสุข 3.รมว.คมนาคม 4.รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา 5.รมช.มหาดไทย พ่วงด้วย รมช. อีก 3 ตำแหน่ง


พรรคชาติไทยพัฒนา 2 ตำแหน่ง คือ 1. รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 2.รมช.เกษตรฯ


ที่เหลืออีก 19 ตำแหน่งต้องจัดสรรร่วมกันในพรรคพลังประชารัฐ, พรรคพลังท้องถิ่นไทย, พรรครวมพลังประชาชาติไทย และพรรคชาติพัฒนา


ปัญหาการจัดคณะรัฐมนตรีที่ยังไม่ลงตัวเพราะแกนนำพรรคพลังประชารัฐรู้สึกไม่พอใจที่ "กระทรวงเศรษฐกิจ" ตกไปอยู่ในมือพรรคร่วมรัฐบาล จนทางพรรคแกนนำไม่เหลือกระทรวงหลักไว้สร้างผลงาน


แกนนำทุกมุ้งในพปชร.ประสานเสียง หากพรรคไม่ได้คุม "คมนาคม-พาณิชย์" ก็บริหารยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจได้ยาก


ด้านพรรคปชป. ก็มีปัญหาเช่นกัน เพราะเสียงสนับสนุนลุงตู่แบ่งเป็น 2 สาย แยกเดินคนละทาง


ขั้ว จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคนั้น "เสี่ยต่อ" เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคเปิดดีลกับ "พี่ใหญ่" ได้รัฐมนตรีเกรดเอ 3 กระทรวง

ส่องครม.ตู่ 2/1 ยิ่งกว่าฤาษีเลี้ยงลิง

ขั้ว 3 ทหารเสือ "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค-กรณ์ จาติกวณิช-ถาวร เสนเนียม" ก็ต่อสายเปิดดีลกับคนในค่ายพลังประชารัฐ


สำหรับพรรคภูมิใจไทยเจรจาไม่ยากเพราะมีผู้มีบารมีนอกพรรคคอยทุบโต๊ะ เรียกว่าคุยคนเดียวจบ หากทาง พปชร.ต้องขอคืน "คมนาคม" เอา "พลังงาน" ไปแทน และแถมเก้าอี้รัฐมนตรีช่วย


ที่จบไปแล้วคือพรรคชาติไทยพัฒนา และกลุ่ม 10 พรรคจิ๋ว ที่จะได้ตำแหน่งกรรมาธิการแทน


มีรายงานข่าวว่า "บิ๊กตู่" กับ "บิ๊กป้อม" คงจะหันหน้ามาพูดคุยกันเพื่อให้การเกลี่ยเก้าอี้รัฐมนตรีไม่ให้เกิดแรงกระเพื่อมมากจนเกินไป ทั้งในส่วน พปชร. และพรรคร่วมรัฐบาล

logoline