svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขึ้นแบล็กลิส "ผีน้อย" ลักลอบทำงานเกาหลีกว่า 3 พันคน

08 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการจัดหางาน ระงับการเดินทางของผีน้อยลอบไปทำงานในเกาหลีใต้รอบเกือบ 1 ปีกว่า 3,000 คน หากประชาชนต้องการจะเดินทางไปทำงานในประเทศเกาหลี ควรไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายการจ้างงานต่างชาติ ขณะที่ส่งแรงงานไปเกาหลีอย่างถูกต้องกว่า 5,000 คน ต่อปี

อธิบดีกรมการจัดหางาน นางเพชรรัตน์ สินอวย เปิดเผยผลจากการสกัดกั้นการลักลอบไปทำงานในสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งเป็นผลการดำเนินงานของคณะทำงานเฉพาะกิจ ตั้งแต่วันที่ 11 กันยายน 2561 ถึง 7 มิถุนายน 2562 มีการระงับการเดินทางของแรงงานไทยที่จะลักลอบไปทำงานในประเทศเกาหลีแล้วจำนวน 3, 285 คนเป็นชาย 1,177 คนและหญิง 2, 108 คนทั้งนี้ หากประชาชนต้องการจะเดินทางไปทำงานในประเทศเกาหลี ควรไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายการจ้างงานต่างชาติหรือ EPS ที่บันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานตามระบบการจ้างงานต่างชาติ ที่ทำขึ้นระหว่างกระทรวงแรงงานไทย และกระทรวงแรงงานและการจ้างงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งกำหนดเรื่องการเดินทางเข้าประเทศของคนงานว่าหน่วยงานผู้ส่งจะดำเนินการตามมาตรฐาน รวมถึงจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าเพื่อให้แน่ใจว่าคนงานสามารถเดินทางเข้าสาธารณรัฐเกาหลีได้ตามวันที่กำหนด

พร้อมกันนี้ ได้ประกาศเชิญชวนสายการบินหรือบริษัทเอกชนผู้จำหน่ายบัตรโดยสารเครื่องบิน เสนอราคาจำหน่ายบัตรโดยสารเครื่องบิน เพื่อคัดเลือกผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมเป็นผู้ให้บริการแก่คนงานที่จะเดินทางไปทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งบริษัทเอกชนเดิมหมดสัญญาไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และในระหว่างที่ยังไม่ได้บริษัทเอกชนรายใหม่นั้น กรมการจัดหางาน จำเป็นต้องเข้ามาดำเนินการแทนไปพลางก่อน โดยมีประมาณการค่าใช้จ่ายให้เรียกเก็บจากแรงงานเป็นค่าเดินทางคนละ 12,000 บาท ประกอบด้วยค่าตั๋วเครื่องบิน และค่าเช่าเหมารถบัสจากกรมการจัดหางานไปส่งสนามบินสุวรรณภูมิและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ซึ่งราคาบัตรโดยสารเครื่องบินจึงขึ้นอยู่กับราคากลไกตลาด สำหรับการส่งแรงงานไทยไปทำงานที่เกาหลีใต้ถูกต้อง ปีละกว่า 5,000 ถึง 6,000 คน

logoline