svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อุตตม" พูดชัดยังตั้งรัฐบาลไม่เสร็จ

07 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอุตตม ย้ำการหารือกับพรรคร่วมเรื่องการจัดตั้งรัฐบาล ได้ดำเนินการตามขั้นตอน และแนวทางที่หารือพรรคต่อพรรค ซึ่งขณะนี้ยังไม่เสร็จสิ้น การหารือจะเริ่มพูดคุยตั้งแต่นโยบาย ก่อนนำไปสู่การจัดโครงสร้างตัวบุคคล ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

นายอุตตม ยังบอกว่า ขณะนี้ ยังไม่ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ ถึงเรื่องนโยบาย เพราะเป็นเรื่องที่พรรคดำเนินการ โดยนายกรัฐมนตรี ยังมีขั้นตอน ส่วนกรณี 4 รัฐมนตรีที่ลาออกมาร่วมงานกับพรรค จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีครบหรือไม่ ยังไม่สามารถตอบได้ว่าใครจะได้ตำแหน่งอะไรบ้าง พร้อมปฎิเสธว่า ไม่เคยได้ยินกระแสข่าว นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ จะขอถอนตัวหากพรรคไม่ได้คุมกระทรวงเศรษฐกิจหลัก ส่วนกรณีส.ส.พรรคภูมิใจไทย งดออกเสียง ยืนยันว่า ไม่มีผลต่อการเจรจาจัดตั้งรัฐบาล

ส่วนกรณีพรรคร่วมเสนอแก้รัฐธรรมนูญว่า เป็นเรื่องใหญ่ที่มีความซับซ้อน โดยไม่ใช่แค่เรื่องพรรคการเมือง แต่นิติบัญญัติต้องเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย นอกจากนี้ เน้นย้ำว่า การจัดตั้งรัฐบาล ต้องเร็วที่สุด และเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เข้ารับตำแหน่ง ก็ต้องมาช่วยดูการจัดตั้ง ส่วนจะได้รัฐบาลใหม่ก่อนประชุมอาเซียนหรือไม่ คงพูดไม่ได้ เพราะเกี่ยวข้องกับการโปรดเกล้าฯ ด้วย

ขณะที่ นายสนธิรัตน์ บอกว่า คณะทำงานประสานพรรคร่วม จะมีหน้าที่ประสานงานกับพรรคร่วม โดยจะไม่แยกเป็นพรรค เพื่อนำนโยบายแต่ละพรรค มาจัดทำเป็นนโยบายรัฐบาล ซึ่งจะมีการนำนโยบายมาเรียงลำดับ ที่จะขับเคลื่อนนโยบายใดให้เป็นรูปธรรม ส่วนกรอบการทำงาน ยืนยันว่า อีกไม่นาน เพราะอีกไม่นานคงมี ครม.ใหม่ และต้องแถลงนโยบายรัฐบาล

logoline