svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สมอ. ผนึกกำลังหน่วยงานรับรองจัดงานวันรับรองระบบงานโลก

07 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

4 หน่วยงานหลักด้านการรับรองระบบงาน คือ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม, กรมวิทยาศาสตร์บริการ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม, กรมวิทยาศาสตร์ การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข, และสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ ผนึกกำลังจัดงานวันรับรองระบบงานโลก ประจำปี 2562 รณรงค์ให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญของการตรวจสอบและรับรอง การรับรองระบบงาน และมาตรวิทยา ส่งเสริมผู้ประกอบการสร้างมูลค่าและโอกาสการแข่งขันใน Supply Chains ด้วยการรับรองระบบงาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและและเพิ่มโอกาสในการแข่งขันในตลาดระดับโลก

ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม พสุ โลหารชุน  เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับกิจกรรมด้านการรับรองระบบงานและมาตรวิทยา ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของระบบการผลิตในภาคอุตสาหกรรมที่ช่วยอำนวยประโยชน์ให้เกิดคุณภาพ สร้างความเชื่อมั่นในสินค้า บริการ และการบริหารจัดการของภาคอุตสาหกรรมที่มุ่งสู่สมดุล ในเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ในฐานะผู้แทนประเทศไทย เข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงร่วมการรับรองระบบงานขององค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการรับรองระบบงาน (International Accreditation Forum - IAF) และองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการประสานงานการรับรองระบบงานห้องปฏิบัติการ (International Laboratory Accreditation Cooperation ILAC) ส่งผลให้การรับรองระบบงาน หน่วยรับรอง (Certification bodies) หน่วยตรวจ (Inspection bodies) และห้องปฏิบัติการของไทยเป็นที่เชื่อถือและยอมรับจากนานาประเทศ เป็นประโยชน์ต่อการค้าระหว่างประเทศ เนื่องจากเศรษฐกิจประเทศไทยพึ่งพิงการส่งออกเป็นสำคัญ การรับรองระบบงานและการเจรจาทำความตกลงให้เกิดการยอมรับร่วม (Mutual Recognition Agreement : MRA) กับประเทศคู่ค้า รวมถึงการทำเขตการค้าเสรี (Free Trade Agreement FTA) กับต่างประเทศ จึงเป็นการเพิ่มโอกาสในการแข่งขันของสินค้าและบริการของไทยในตลาดโลก





เลขาธิการ สมอ. วันชัย พนมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า IAF และ ILAC ได้กำหนดให้วันที่ 9 มิถุนายน ของทุกปีเป็น "วันรับรองระบบงานโลก (World Accreditation Day)" ตั้งแต่ปี 2551 เพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของการรับรองระบบงาน และขอความร่วมมือประเทศสมาชิกร่วมกันรณรงค์และส่งเสริมกิจกรรมด้านการรับรองระบบงาน ในวันดังกล่าวตามหัวข้อที่ IAF และ ILAC กำหนดขึ้นในแต่ละปี โดยในปีนี้ได้กำหนดหัวข้อในการรณรงค์ คือ "การสร้างโอกาสการแข่งขันใน Supply Chains ด้วยการรับรองระบบงาน" (Accreditation Adding Value to Supply Chains) ซึ่งปัจจุบันห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chains) มีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ และอุตสาหกรรม เพราะห่วงโซ่อุปทาน คือ กิจกรรมที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวเนื่องกันตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบ จนกระทั่งสินค้าส่งถึงมือลูกค้า โดยมุ่งที่จะลดต้นทุนรวมและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าและบริการอันนำมาซึ่งความสามารถในการแข่งขันที่เหนือกว่า ทั้งนี้ภารกิจสำคัญของห่วงโซ่อุปทานจะมุ่งให้ลูกค้าเกิดความพอใจสูงสุด โดยเน้นในเรื่องประสิทธิผลเชิงต้นทุน และผลตอบแทนทางธุรกิจ มาตรฐานและการตรวจสอบการรับรองระบบงาน และมาตรวิทยา (การวัด การวิเคราะห์ การทดสอบ) จึงเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สามารถนำไปใช้สนับสนุนและสร้างโอกาสการแข่งขันในห่วงโซ่อุปทานได้





ในโอกาสสำคัญยิ่งนี้ หน่วยงานรับรองระบบงานและมาตรวิทยาของไทย 5 หน่วยงาน จึงร่วมกันจัดงาน วันรับรองระบบงานโลกประจำปี 2562 ในวันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน 2562 ณ อิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี เพื่อเป็นการรณรงค์ส่งเสริม และเผยแพร่ความรู้ให้หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้ตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญของ การรับรองระบบงานในการช่วยสนับสนุนและยกระดับระบบมาตรฐานในห่วงโซ่อุปทานให้ทำงานสอดคล้องกันอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้การผลิตสินค้าและบริการในภาคอุตสาหกรรมของประเทศเป็นที่ยอมรับในระดับสากล โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วยการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) การออกบูธของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการรับรองระบบงาน และการสัมมนาทางวิชาการ ผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมงานและค้นหารายละเอียดได้ที่ www.tisi.go.th โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

logoline