svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทุเรียน 100 ปี ที่สังขละ กาญจนบุรี

07 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮือฮา พบทุเรียนป่าสายพันธุ์ดี อายุมากว่า100ปี เนื้อหนา เม็ดลีบ สุกผลมีสีแดง นอภ.ฟันธง อนาคตเป็นทุเรียนที่มีชื่อเสียง แน่นอน ด้าน อบต.ไล่โว่ วางแผนสนับสนุนให้มีการขยายพันุ์ พร้อมส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูก เพื่อเป็นพืชเศรษฐกิจและอนุรักษสายพันธุ์

           วันนี้ 7 มิ.ย.62 ที่บ้านสเนพ่อง หมู่ 1 ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี นายปกรณ์ กรรณวัลลี นอภ.สังขละบุรี พร้อมด้วย นายสมชาย วุฒิพิมลวิทยา นายก อบต.ไล่โว่ ได้มาร่วมกิจกรรมทำความสะอาด คลองและลำน้ำสาธารณะ ตามโครงการคลองสวย น้ำใส ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2562 โดยมี ผู้นำชุมชน ประชาชน และจิตอาสาพระราชทาน เข้าร่วมกันกำจัดวัชพืชทำความสะอาดลำคลอง ก่อนเข้าสู่ฤดูฝน พร้อมทั้งทำความสะอาดถนนภายในหมู่บ้าน


 

ทุเรียน 100 ปี ที่สังขละ กาญจนบุรี

ทุเรียน 100 ปี ที่สังขละ กาญจนบุรี

ทุเรียน 100 ปี ที่สังขละ กาญจนบุรี

 ต่อจากนั้น นายปกรณ์ กรรณวัลลี และนายสมชาย วุฒิพิมลวิทยา ได้เดินทางไปดูต้นทุเรียนของนายหยี่ซองเจ้ง  สังขเพลินไพร อายุ 77 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1 หมู่ 1 บ้านสะเนพ่อง ต.ไล่โว่ อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็นต้นทุเรียนที่มีอายุ กว่า 100 ปี ปลูกไว้กลางป่าห่างจากหมู่บ้านกว่า 3 ก.ม. โดยพื้นที่ที่ปลูกอยู่บริเวณพื้นที่ราบกลางหุบเขา และเป็นพื้นที่ต้นน้ำชื่อลำห้วยปุปุ ที่ชาวบ้านนำน้ำมาผลิตเป็นน้ำประปาในหมู่บ้าน

 

            ซึ่งเส้นทางเดินมีความยากลำบาก เนื่องจากต้องปีนเขาขึ้นไป เมื่อไปถึงพบต้นทุเรียนขนาดใหญ่จำนวนกว่า10 ต้น ที่ปลูกกระจัดกระจายอยู่ในพื้นที่ประมาณ5ไร่ โดยมีทุเรียนต้นหนึ่งซึ่งมีความสูงกว่า25 เมตร มีลำต้นใหญ่กว่า 2 คนโอบ บนต้นมีผลทุเรียนจำนวนหลายสิบลูก




ทุเรียน 100 ปี ที่สังขละ กาญจนบุรี



ทุเรียน 100 ปี ที่สังขละ กาญจนบุรี


 

            โดยนายหยี่ซองเจ้ง   เล่าให้ฟังว่า ทุเรียนต้นนี้เป็นต้นพันธุ์ที่ปลูกโดยคุณพ่อของนายหยี่ซองเจ้ง ซึ่งมีอายุกว่า100 ปีมาแล้ว ซึ่งตนโตขึ้นมาก็พบทุเรียนต้นนี้แล้ว เมื่อก่อนทุเรียนต้นนี้ให้ผลดกมากถึง300-400 ลูก ที่สำคัญเมื่อสุกจะมีผลสีแดง รสชาดหวาน มัน เนื้อหนา เม็ดเล็ก

 

            ส่วนสาเหตุที่คุณพ่อมาปลูกทุเรียนในซอกเขาแห่งนี้ เนื่องจากในอดีต บ้านสเนพ่อง นิยมเลี้ยงควายโดยการปล่อยให้หากินตามธรรมชาติ การจะปลูกต้นผลไม้ก็มักจะถูกควายทำลาย พ่อตนเองจึงมาทำสวนและปลูกทุเรียนที่นี่เนื่องจาก สัตว์เลี้ยงและควายไม่สามารปีนเขาขึ้นมาได้

 

             ตอนสมัยที่ตนยังแข็งแรง เวลาที่ทุเรียนสุก ตนเองจะนำทุเรียนใส่แพ ล่องลงไปขายที่ตัวเมืองสังขละบุรี คนที่เคยกินจะติดอก ติดใจ ถามหาโดยเฉพาะข้าราชการที่มาทำงานในสังขละบุรีเมื่อ40ปีก่อน จะรู้จักทุเรียนของตนเองดี

 

            ด้านนายปกรณ์ กรรณวัลลี นอภ.สังขละบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว หลังจากได้ชิมทุเรียนแล้ว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า รสชาดดีมาก หวาน มัน เนื้อหนา เม็ดเล็ก ในอนาคตหากมีการส่งเสริมคิดว่าจะเป็นทุเรียนที่มีชื่อเสียงอย่างแน่นอน โดยตนเองจะมอบหมายให้เกษตรอำเภอสังขละบุรี เข้ามาศึกษาข้อมูลและทำการขยายพันธุ์เพื่อส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูก เพื่อจำหน่ายและอนุรักษ์สายพันธุ์ทุเรียนต้นนี้ต่อไป พร้อมจะตั้งชื่อให้ว่า ทุเรียนสะเนพ่อง เพื่อเป็นเกียรติแก่ นายหยี่ซองเจ้ง และหมู่บ้านสะเนพ่อง ต่อไป

 

           

ส่วนนายสมชาย วุฒิพิมลวิทยา นายก อบต.ไล่โว่ ซึ่งเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการปลูกทุเรียน โดยเป็นเจ้าของสวนทุเรียนหลายสายพันธุ์ อาทิ หลง พวงมณี หมอนทอง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทุเรียนต้นนี้ ถือว่าเป็นต้นพันธุ์ที่ดีมาก

โดยสังเกตจากต้นที่มีอายุกว่า100ปีแล้ว แต่ผิวดี ไร้แมลงรบกวน อีกทั้งมีผลใหญ่ พูสวย เนื้อหนา เมล็ดลีบ นับเป็นสายพันธุ์ดี ที่หาได้ยากมาก มีความเหมาะสมที่จะนำมาขยายพันธุ์ โดย อบต.จะส่งเสริมให้ชาวบ้านสะเนพ่องปลูกเพื่อสร้างรายได้ โดนตนเองในฐานะที่อยู่กับวงการทุนเรียนมากว่า30ปี ฟันธง ทุเรียนป่าบ้านสะเนพ่อง ดังระเบิดแน่นอนในอนาคต

logoline