svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปส.จับขบวนการค้ายา อาศัยการเมืองวุ่น ลักลอบขนกว่า 200 ล้าน

07 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในระหว่างวันที่ 28 พ.ค.-4 มิ.ย.ที่ผ่านมากองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ได้ปฏิบัติการกวาดล้างจับกุมเครือยาเสพติดที่ลักลอบนำเข้าและจำหน่ายในประเทศไทยทั้งกัญชา ยาบ้า มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ติดตามผลการปฏิบัติการกับคุณอโนทัย สกุลทอง

ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน นำหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงผลการจับกุมผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ ในการปฏิบัติการระหว่างวันที่ 28 พ.ค.-4 มิ.ย. ในพื้นที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลาง และใต้ รวม 6 คดี สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 10 ราย นึดของกลางได้รวมกว่า 200 ล้านบาท และยึดทรัพย์ได้กว่า 249 ล้านบาทซึ่ง พล.ต.ท.ชินภัทร ระบุว่า ผู้ต้องหาใช้โอกาสในช่วงการเมืองวุ่นวายลักลอบนำเข้ามา

ซึ่งคดีสำคัญคือการปฏิบัติ ในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยได้เปิดยุทธการสยบไพรี 62/11 ทลายเครือข่าย ปั้นน้ำเป็นเงิน ซึ่งเป็นเครือข่าวค้ายาเสพติดทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยนำยาเสพติดมาจากประเทศเพื่อนบ้าน และนำมากระจายต่อในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรุงเทพปริมณฑล และส่งต่อไปพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งพฤติการณ์ของเครือข่ายนี้จะใช้ธุรกิจเกี่ยวกับน้ำดื่มบังหน้า และนำเงินที่ได้ต่กการค้ายาเสพติดไปลงทุนทำรีสอร์ทในพื้นที่ด้วย โดยในคดีนี้ สามารถยึดทรัพย์ได้กว่า 34 ล้านบาท
ส่วนอีกหนึ่งคดีในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด สามารถยึดกัญชาได้กว่า 300 กิโลกรัม ซึ่ง ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามเสพติด ระบุว่า กัญชายังคงเป็นสิ่งผิดกฎหมายอยู่ แม้จะยังอยู่ในการวิจัย แต่ยังไม่มีผลออกมาอย่างเป็นทางการ จึงพยายามที่จะสกัดกั้นการขนส่ง

ขณะเดียวกัน ส่วนเส้นทางการลำเลียงยาเสพติดในขณะนี้ มีการปรับเปลี่ยนเส้นทาง เพราะทางภาคเหนือตอนบน ลักลอบนำเข้ามาลำบากขึ้น จึงมีการเปลี่ยนทิศทางไปทางภาคตะวันออก เช่นแถบ จ.ระยอง และภาคอีสานตอนบน โดยกิงบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด จะใช้จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นพื้นที่ตัวอย่างจังหวัดพื้นที่ภาคอีสาน บูรณาการการทำงานร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อกวาดล้างยาเสพติดต่อไปให้ดียิ่งขึ้นและการทำงานที่ผ่านมา สามารถที่ลดจำนวนยาเสพติดลงได้อย่างมาก

logoline