svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กองทัพภาค 2 ไม่ฟันธง อาวุธที่พบโยงการเมือง ขอตรวจสอบก่อน

07 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกกองทัพภาคที่ 2 ระบุอาวุธสงครามที่พบในศรีสะเกษ เป็นรุ่นเก่าติดเขตสู้รบสมัยประเทศเพื่อนบ้านขัดแย้งกันภายใน ไม่มีอยู่ในครอบครองกองทัพไทย ยังไม่ชี้ชัดเกี่ยวกับกลุ่มโกตี๋

หลังจาก เมื่อวานนี้ พบอาวุธสงครามทั้งกระสุน RPG และ M79 หลายร้อยลูกซุกซ่อนในคลองส่งน้ำบ้านขนุนเหนือ ต.สโน อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ โดยพบว่ามีสภาพพร้อมใช้ ซึ่งพลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุอาจเชื่อมโยงกับกลุ่มของนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ ที่มีการชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2553 และ 2557 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนว่ามีความเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวทางการเมืองหรือไม่นั้น

ล่าสุด พลตรีอัครเดช บุญเทียม รองแม่ทัพภาคที่ 2 ในฐานะโฆษกกองทัพภาคที่ 2 เปิดเผยว่า พื้นที่ที่ตรวจพบอาวุธสงครามดังกล่าว เป็นพื้นที่รอยต่อชายแดนส่วนใน ซึ่งเป็นพื้นที่เขตสู้รบช่วงที่ประเทศเพื่อนบ้านมีความขับแย้งภายใน โดยเป็นอาวุธในสมัยนั้น และเก่ากว่าอาวุธที่กองทัพภาคที่ 2 ครอบครองอยู่ประมาณ 40 ปี ส่วนจะเป็นของใคร มาซุกซ่อนไว้เพื่อวัตถุประสงค์อะไรนั้น ก็จะเป็นหน้าที่ของหน่วยข่าวกรองของกองทัพภาคที่ 2 และฝ่ายสืบสวนของตำรวจภูธรภาค 3 ที่จะร่วมกันค้นหาความจริง โดยจะเป็นอาวุธที่นำไปขายในตลาดมืดหรือไม่ หรือมีไว้เพื่อก่อเหตุร้ายที่ใด ก็กำลังติดตามอยู่ตลอด

ส่วนที่สงสัยว่าอาจจะเกี่ยวโยงกับกลุ่มการเมืองในประเทศหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ เพราะต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนกว่านี้ก่อน แต่ขอฝากว่า การมีอาวุธสงครามไว้ในครอบครองจะมีโทษหนัก หากผู้ครอบครองไม่ได้มีเจตนาร้าย ก็ยังมีช่องทางที่จะนำมามอบให้กับทหาร หรือตำรวจได้ และสามารถอนุโลมเพื่อไม่ให้ผิดกฎหมายได้ แต่อย่านำไปซุกซ่อน หรือนำไปทิ้งไว้ในที่ต่างๆ เพราะกลัวความผิด ซึ่งอาจจะเกิดอันตรายกับผู้บริสุทธิ์ได้.

logoline