svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ขบวนการซื้องูเห่า" ผิดอาญาแผ่นดิน ห้ามยอมความ

07 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เป็นที่น่าสังเกตว่า พฤติการณ์ของ "ขบวนการซื้องูเห่า" หากมีจริงตามที่พรรคอนาคตใหม่อ้างและออกมาแถลงข่าวเมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา จะถือเป็นความผิดสำเร็จแล้วตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144

กฎหมายอาญามาตรานี้บัญญัติว่า "ผู้ใดให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัดหรือสมาชิกสภาเทศบาล เพื่อจูงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการ หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"เมื่อกฎหมายเขียนเอาไว้ชัด และพรรคอนาคตใหม่ยังอ้างว่ามีหลักฐาน แต่ไม่ยอมเปิดเผยหลักฐาน จึงทำให้เกิดคำถามว่า เหตุใดจึงไม่แจ้งความดำเนินคดี

ที่สำคัญความผิดตามมาตรา 144 ประมวลกฎหมายอาญา เป็นความผิดที่ยอมความไม่ได้ ถือเป็นอาญาแผ่นดิน เจ้าพนักงานตำรวจสามารถริเริ่มกระบวนการสอบสวน เรียกผู้ที่กล่าวอ้างมาสอบปากคำเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดได้เลยพฤติการณ์เกี่ยวกับ "สินบน" เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ในสังคมและระบบกฎหมายไทย มีความผิดทั้งผู้ให้และผู้รับ (กรณียอมรับทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใด) โดยผู้รับสินบนจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 1 แสนบาทถึง 4 แสนบาท หรือประหารชีวิต

ขณะที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 46 บัญญัติห้ามไม่ให้พรรคการเมือง และสมาชิกพรรคการเมือง เรียกรับทรัพย์สินเพื่อแลกกับการตั้งบุคคลใดเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือเพราะเหตุที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือตำแหน่งใดในการบริหารราชการแผ่นดิน หรือในหน่วยงานของรัฐด้วยการกระทำนี้มีบทลงโทษตามมาตรา 116 ให้จำคุกตั้งแต่ 10 ปีถึง 20 ปี และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งด้วย ซึ่งเมื่อกฎหมายเขียนไว้แบบไม่กำหนดระยะเวลา อาจตีความได้ว่าถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต

logoline