svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พลังประชารัฐ....ถกเกลี่ยเก้าอี้ ลั่นถ้าไม่ลงตัวให้ "บิ๊กตู่" จัดการ

07 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐนัดประชุมกันช่วงบ่ายวันนี้ ท่ามกลางกระแสการหารือเพื่อเกลี่ยเก้าอี้รัฐมนตรีกันใหม่ หลังมีความเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองสำคัญภายในพรรค โดยเฉพาะกลุ่มสามมิตร ต้องการให้กระทรวงเกรดเออยู่ในความดูแลของพรรคแกนนำ โดยเฉพาะกระทรวงคมนาคม กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ความเคลื่อนไหวที่พรรคพลังประชารัฐช่วงเช้าวันนี้ยังคงเงียบเหงา ไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ของบรรดาแกนนำคนสำคัญ ซึ่งเป็นแบบนี้มาตั้งแต่มีการประชุมรัฐสภาโหวตลงมติเลือก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แคนดิเดตนายกฯของพรรค ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีอีก 1 สมัย แม้จะมีข่าวความไม่ลงตัวเรื่่องการแบ่งโควต้ากระทรวงทั้งภายในพรรคพลังประชารัฐและพรรคร่วมรัฐบาล แต่บรรยากาศที่พรรคในวันนี้ก็ยังคงเงียบเหงา มีเพียงสื่อมวลชนเดินทางไปติดตามความเคลื่อนไหวเท่านั้น แต่บรรดาแกนนำพรรคยังไม่ปรากฏตัว

ล่าสุดคณะกรรมการบริหารพรรคนัดประชุมกันในช่วงบ่าย เพื่อจัดการปัญหาทั้งหมด โดยมีรายงานว่าบรรดาแกนนำได้นัดพบปะพูดคุยกันในเซฟเฮาส์ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา เพื่อหารือเรื่องเกลี่ยกระทรวง โดยการพูดคุยเจรจากับพรรคร่วมรัฐบาลหลังจากนี้ จะใช้ระบบลงมติผ่านกรรมการบริหารพรรค เพื่อให้เป็นมติพรรคเท่านั้น ไม่มีการพูดคุยแบบ "บุคคลต่อบุคคล" อีกต่อไป แม้จะเป็นระดับแกนนำก็ตาม ฉะนั้นข้อตกลงในการแบ่งกระทรวงที่ถูกเปิดเผยเป็นข่าวมาก่อนหน้านี้ จึงไม่ถือว่าเป็นบทสรุปของพรรค ซึ่งแน่นอนว่าตำแหน่งสำคัญๆ ต่างๆ ต้องถูกทบทวนใหม่ ทั้ง ก.พาณิชย์ เกษตรและสหกรณ์ ที่ข่าวระบุเป็นโควต้าของพรรคประชาธิปัตย์ และกระทรวงคมนาคมที่ข่าวบอกว่าเป็นโควต้าของพรรคภูมิใจไทย

สำหรับความชัดเจนในเรื่องนี้ มีข่าวว่า นายอุตตม หัวหน้าพรรค กับ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค จะออกมาแถลงชี้แจงโดยเร็วที่สุด และหากการเจรจาเก้าอี้ไม่ลงตัว ก็จะเป็นหน้าที่ของ พลเอกประยุทธ์ ว่าที่นายกฯ คนใหม่ ลงมาแก้ไขปัญหา เพราะถือเป็นการใช้อำนาจจัดตั้งคณะรัฐมนตรีตามกฎหมาย และหากปล่อยให้มีปัญหาต่อไป จะไม่เป็นผลดีต่อพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหมด

logoline