svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ย้ำชัด "น้ำมันกัญชา" ไม่ใช่ยาวิเศษ รักษาโรคต่างๆ ได้

07 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อน้ำมันกัญชากลายเป็นยาวิเศษของชาวบ้าน จึงนำไปสู่ความต้องการใช้น้ำมันกัญชาเพิ่มสูงขึ้น การให้ข้อมูลจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะข้อจำกัดในการใช้ น้ำมันกัญชาอาจจะเป็นยาวิเศษของใครหลายคนแต่ไม่ใช่สำหรับทุกคนที่สามารถใช้น้ำมันกัญชารักษาโรคต่างๆ ได้ ติดตามรายงานของ ชุตินันท์ เพชรากานต์

ท่ามกลางกระแสความความต้องการใช้น้ำมันกัญชาเพื่อรักษาโรคที่เพิ่มสูงขึ้น จนถึงขั้นยกให้เป็นยาวิเศษของชาวบ้าน แต่จริงๆแล้วอีกด้านหนึ่งของกัญชาอาจจะไม่ใช่ยาที่ใช้รักษาทุกโรคได้อย่างที่เข้าใจเพราะล่าสุดเกิดกรณีผู้ป่วยใช้น้ำมันกัญชาเกินขนาดจนต้องเข้าโรงพยาบาลที่จังหวัดน่านด้วยอาการชักเกร็ง และอีกหลายเคสก่อนหน้านี้ สะท้อนให้เห็นถึงมิติของความเชื่อที่ว่ากัญชารักษาทุกโรคกลายเป็นภาพจำที่อยู่บนฐานข้อมูลเพียงด้านเดียว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าผู้ป่วยโรคร้ายแรงที่กำลังสิ้นหวัง เห็นน้ำมันกัญชากลายเป็นทางออกสุดท้ายที่อยากจะลองเสี่ยงดูสักครั้ง
นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ บอกว่าน้ำมันกัญชาเป็นยาวิเศษสำหรับคนที่เข้าใจและรู้ถึงข้อจำกัดวิธีใช้อย่างถูกต้อง เพราะฉะนั้นไม่ใช่ทุกคนที่ต้องใช้น้ำมันกัญชาอย่างเช่น โรคสะเก็ดเงิน หรือ โรคพุ่มพวง SLE ซึ่งมีหลักฐานทางการแพทย์ยืนยันว่าสามารถใช้น้ำมันกัญชามาช่วยรักษาให้อาการดีขึ้นได้ เพราะกัญชามีฤทธิ์ในการปรับภูมิคุ้มกันโดยไม่ใช่เป็นการกดหรือเพิ่มจะเป็นการปรับสมดุลให้เหมาะสม
สำหรับโรคสะเก็ดเงินถือเป็นโรคเรื้อรังที่เกิดจากภูมิคุ้มกันในร่างกายบกพร่อง คนที่เป็นโรคนี้จะทรมานแต่จริงๆแล้วโรคนี้ไม่ได้รุนแรงถึงชีวิต ซึ่งผู้ป่วยสามารถทำครีมที่มีส่วนผสมของกัญชามาทาบริเวณแผลแล้วอาจจะหยดน้ำมันกัญชาในปริมาณที่น้อยที่สุดในการรักษาควบคู่ไปได้ถึงแม้น้ำมันกัญชาจะกลายเป็นยาวิเศษของใครหลายคน แต่ก็ไม่ใช่สำหรับทุกคน นพ.ธีระวัฒน์ ทิ้งท้ายว่า กัญชานั้นมีสารที่เป็นทั้งประโยชน์และโทษ การนำไปใช้ต้องเข้าใจและอยู่บนหลักของการวิจัยทางการแพทย์ ซึ่งในอนาคตการใช้กัญชารักษาโรคไม่ใช่เรื่องยาก

logoline