svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบน้ำมันกัญชาซื้อง่าย เกลื่อนออนไลน์ ยันรถเร่ เตือนทดลองใช้อันตรายถึงชีวิต

07 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หมอห่วงเด็ก เยาวชน และผู้สูงอายุ ใช้สารสกัดกัญชาพร่ำเพรื่อ เกินขนาด หลังซื้อง่ายขายคล่องเกลื่อนออนไลน์ แถมล่าสุดพบมีรถเร่ขายถึงหมู่บ้านเมืองน่านแล้ว อวดอ้างสรรพคุณรักษาได้ถึง 30 โรคด้วย

หลังจากมีผู้ป่วยที่ใช้สารสกัดกัญชาแล้วเกิดอาการข้างเคียง ทั้งชักเกร็ง-อาเจียน ต้องเข้ารับรักษาตัวที่โรงพยาบาลน่าน แล้วถึง 4 ราย ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็น เยาวชนอายุ 17 ปี ที่ถูกส่งเข้ารับการรักษาตัวในแผนกจิตเวช ด้วยอาการหูแว่ว ประสาทหลอน

ล่าสุด นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รอง ผอ.โรงพยาบาลน่าน ระบุจากการประชุมองค์กรแพทย์ และจากข้อมูลสถิติเปรียบเทียบพบว่า ก่อนหน้านี้ไม่พบผู้ป่วยที่เข้ามารับการรักษาจากผลกระทบ ผลข้างเคียงต่อสุขภาพด้วยยาเสพติดชนิดกัญชามาก่อน กระทั่งมีกระแสข่าวและนโยบายเรื่องกัญชาเสรี ทำให้มีการซื้อขายสารสกัดกัญชากันได้ง่ายโดยเฉพาะทางออนไลน์ได้ง่ายมากนั้น

พบน้ำมันกัญชาซื้อง่าย เกลื่อนออนไลน์ ยันรถเร่ เตือนทดลองใช้อันตรายถึงชีวิต


นอกจากนี้ จากการสอบประวัติผู้ป่วยหญิง อายุ 61 ปี เป็นผู้สูงอายุซึ่งมีโรคประจำตัวเป็นตาต้อเนื้อ และโรคเบาหวาน ทำให้ทราบว่าผู้ป่วยได้ซื้อและใช้น้ำมันกัญชา จากรถเร่ขายสินค้า ที่เข้ามาขายตามหมู่บ้านในพื้นที่ อ.ภูเพียง จ.น่าน โดยได้โฆษณาว่าสามารถรักษาโรคให้หายขาดได้ถึง 30 โรค เช่น โรคกระดูกข้อเสื่อม หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท เบาหวาน โรคพาร์กินสัน ปลายประสาทอักเสบ โรคเอชไอวี และโรคต้อหิน ซึ่งคนที่นำมาขายใช้เอกสารประกอบการรักษามาอ้างอิงเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในการขายน้ำมันกัญชาในราคาขวดละ 1,250 บาท ปริมาณ 10 ซีซี.

ทางทีมแพทย์ รวมถึงจิตแพทย์ และกลุ่มบำบัดยาเสพติด จึงมีความเป็นห่วงกลุ่มเด็กและเยาวชนที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับกัญชาซึ่งยังถือว่าเป็นยาเสพติด รวมถึงกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวจะไปหาซื้อสารสกัดกัญชามาทดลองใช้จนอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้

logoline