svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พปชร." ขู่พรรคร่วม เกลี่ยโควต้ารมต.ไม่ลงตัว โยน "บิ๊กตู่" ชี้ขาด

07 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พปชร." ลั่น โควต้า "รมต." พรรคร่วม ที่คุยผ่านผู้ใหญ่นอกพรรค ไม่ถือเป็นข้อสรุป ขู่ หากคุยไม่ลงตัว จ่อโยน "บิ๊กตู่" ชี้ขาด หึ่ง "สมคิด" ชั่งใจ ไปต่อหรือไม่

ความเคลื่อนไหวการจัดตั้งรัฐบาลกลับมาเป็นที่จับตาอีกครั้ง หลังจบการโหวตนายกฯโดยเฉพาะการเคลื่อนไหวพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)ที่เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยมีพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และพรรคภูมิใจไทย(ภท.) เข้าร่วมรัฐบาล ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.ยังคงสงวนท่าทีการพิจารณาโควตารัฐมนตรีในแต่ละพรรค
ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคพลังประชารัฐว่า จากดีลรอบแรกและมีกระแสข่าวว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย จะได้เก้าอี้รมว.คมนาคม รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาและรมว.สาธารณสุข ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ ข่าวจะได้กระทรวงหลัก อย่างรมว.พาณิชย์ รมว.เกษตรและสหกรณ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์นั้น แกนนำพรรคยืนยันเงื่อนไขเดิมใช้ระบบพรรคการเมือง โดยผู้บริหารพรรคจะเป็นผู้เจรจาพูดคุย แล้วเอาเข้าที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค การพูดคุยไม่ว่าผ่านผู้ใหญ่นอกพรรคคนใดไม่ถือเป็นข้อสรุป
นอกจากนี้ จะมีความชัดเจนจากนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ที่จะแถลงความชัดเจนเร็วๆนี้ แต่หากว่าคุยกันไม่ลงตัวและยังยืนยันคำเดิมที่จะยึดดีลแรก พรรคจะโยนสิทธิขาดให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.พิจารณาความเหมาะสมด้วยตัวเอง เพราะเหตุผลหนึ่งได้เรียนรู้จากการสูญเสียเก้าอี้ประธานสภาฯให้กับประชาธิปัตย์ ทำให้การประชุมรัฐสภาโหวตนายกฯพล.อ.ประยุทธ์ ถูกถล่มอย่างหนัก จนทำให้เกิดความเสียเปรียบ และหากยังเสียเปรียบโควต้า โดยเฉพาะกระทรวงสำคัญๆอย่างกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงคมนาคมและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์แล้ว จะทำให้การทำงานของรัฐบาลลำบาก
ขณะที่มีรายงานข่าวว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มองว่าหากโควตายังเป็นแบบนี้ ไม่เหลือกระทรวงเกรดเอไว้เลย อาจทำงานไม่ได้ รวมถึงมีปัญหาเรื่องสุขภาพ อาจเป็นเหตุผลทำให้นายสมคิด ตัดสินใจไม่ไปต่อก็ได้
ทั้งนี้ แกนนำพรรคพลังประชารัฐเปิดเผยว่า จะมีการหารือกันในวันที่ 7 มิ.ย.และมองว่ายังมีเวลาในการพูดคุยกับพรรคร่วมถึงโควตา ที่ขณะนี้ต้องยอมรับว่ายังไม่ลงตัว โดยเฉพาะกระทรวงเศรษฐกิจที่สำคัญๆ ที่พล.อ.ประยุทธ์ เคยระบุต้องเป็นของพรรคหลักจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่เก้าอี้ไหนที่ลงตัวแล้ว อาจส่งให้นายกฯพิจารณาไปก่อน โดยได้วางไทม์ไลน์จัดตั้งรัฐบาลให้เร็วที่สุดไม่ให้เกินวันที่ 13 มิ.ย.นี้ เพื่อทันการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งที่ 34 ระหว่างวันที่ 20-23 มิ.ย.62 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ

logoline