svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เร่งพิสูจน์เพลิงไหม้ "โรงเรียนขามแก่นนคร"

06 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น - พิสูจน์หลักฐาน 4 เก็บเศษสายไฟตรวจสอบเพลิงไหม้ โรงเรียนขามแก่นนคร ผอ.ยันไม่ใช่เหตุวางเพลิง เชื่อไฟฟ้าลัดวงจร รอการยืนยันจากพิสูจน์หลักฐาน เบื้องต้นมูงค่าความเสียหายกว่า 10 ล้านบาท

เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 6 มิ.ย. 62 อาจารย์โรงเรียนขามแก่นนคร ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น  แจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารหอประชุมโรงเรียน จึงประสานขอความช่วยเหลือ  หลังได้รับแจ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.ย่อยศิลา  งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครขอนแก่นและเทศบาลเมืองศิลา  ชุด ERT ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 6 ขอนแก่น กู้ภัยสว่างขอนแก่นสามัคคีอุทิศและกู้ชีพเทศบาลเมืองศิลา ระดมกำลังเร่งดับไฟ   
จากการตรวจสอบพบต้นเพลิงอยู่ห้องเก็บวัสดุอุปกรณ์ชั้น 2   เจ้าหน้าที่จึงได้เร่งฉีดน้ำดับไฟโดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ  จากการตรวจสอบพบว่าอาคารหอประชุมได้รับความเสียหายทั้งหมด   นอกจากนี้จากเหตุเพลิงไหม้ทำให้ตัวอาคารมีร่องรอยชำรุด เสียหาย เจ้าหน้าที่จึงกั้นพื้นที่ห้ามเข้า และงดใช้พื้นที่ชั่วคราว จนกว่าจะได้รับคำยืนยันจากผู้เชี่ยวชาญว่าปลอดภัยจึงจะอนุญาตให้ใช้สถานที่ได้     จากนั้นเวลา 09.30 น.ชุดสืบสวนสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น  ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน  4  และเจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลเมืองศิลา   ได้เดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ  พบว่า ในหอประชุมชั้น 2 ได้รับความเสียหายทั้งหมด     
จากการสอบถามนายศุภกิจ สานุสัตย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนขามแก่นนคร กล่าวว่า  อาคารหอประชุมแห่งนี้ใช้งานมานานกว่า 30 ปีแล้วก่อนเกิดเหตุ 2 วัน ได้ปิดอาคาร เพื่อให้คณะครู อาจารย์และนักเรียนที่เกี่ยวข้องได้เตรียมสถานที่ต้นรับคณะกรรมการประเมิน โครงการทูบีนัมเบอร์วัน ในวันที่ 10 มิ.ย. 62 จึงมีการเตรียมวัสดุอุปกรณ์ไว้ในห้องเก็บชั้น 2 ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี  รวมทั้งกล่องควบคุมไฟฟ้าก็จะอยู่ห้องนี้ด้วยเช่นกัน

เร่งพิสูจน์เพลิงไหม้ "โรงเรียนขามแก่นนคร"

.

สำหรับหอประชุมจะมีทางขึ้นลง 3 ทาง  ซึ่งจะมีประตูปิดเปิดเฉพาะช่วงที่มีการทำกิจกรรมเท่านั้น  หากไม่ได้ใช้งานก็จะปิดใส่กุญแจไม่ให้มีคนขึ้นลง ทุกวันเวลา 1.00 น. จะมีแม่บ้านมาตรวจตรา ปิดประตู หน้าต่าง เรียบร้อย จากนั้นจะล็อคห้อง แล้วนำกุญแจปิดเปิดตัวจริงให้กับอาจารย์ที่มีหน้าที่ดูแลหอประชุม  ส่วนกุญแจสำรองจะอยู่กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่รักษาการอยู่หน้าโรงเรียน ช่วงที่เกิดเหตุอาจารย์ซึ่งมีบ้านพักครูในโรงเรียนได้ยินเสียงดังออกมาจากอาคาร จึงเห็นว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้จึงประสานขอความช่วยเหลือทันที
"สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น 100%   เพราะมีสื่อเทคโนโลยีซึ่งราคาแพง  นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งแอร์ขนาด 36,000 บีทียู ไว้ 20 เครื่อง  ระบบเครื่องเสียง  รวมทั้งเอกสารราชการสำคัญประเมินโครงการทูบีนัมเบอร์วัน ได้รับความเสียหายทั้งหมด  สำหรับการประเมิน คงเลื่อนไม่ได้จะต้องปรับไปประเมินที่ห้องทูบีนัมเบอร์วัน     สำหรับสาเหตุนั้น ประเมินเรื่องไฟฟ้าลัดวงจร  ส่วนเรื่องความขัดแย้ง หรือคนข้างนอกลอบวางเพลิงนั้นไม่ปักใจเชื่อเพราะครูไม่มีศัตรู  คณะครูอาจารย์ในโรงเรียนรักสมัครสมานสามัคคีกันดี   รั้วรอบโรงเรียนมีความแข็งแรงปลอดภัย   และหอประชุมมีระเบียบว่าด้วยการใช้หอประชุมต้องขอขออนุญาตครูที่รับผิดชอบจึงไม่เชื่อว่าเป็นการลอบวางเพลิง   ส่วนประเด็นสาเหตุไฟฟ้าลัดวงจรจะต้องรอผลตรวจสอบ ส่วนความเสียหายคาดว่ากว่า 10 ล้านบาท"นายศุภกิจ กล่าว 

เร่งพิสูจน์เพลิงไหม้ "โรงเรียนขามแก่นนคร"

.

เนื่องจากชั้นล่างอาคารหอประชุมเป็นโรงอาหาร พ่อค้าแม่ค้าไม่สามารถเข้ามาเตรียมอาหารได้ จึงไม่มีอาหารจำหน่ายทางโรงเรียนจะทำการเปิดการเรียนการสอนครึ่งวัน ในวันที่  6 มิ.ย. 62 นี้  พร้อมกับประชุมคณะครู  อาจารย์เพื่อเตรียมการประเมินโครงการทูบีนัมเบอร์วันให้แล้วเสร็จ  รวมทั้งจัดสถานที่ในการวางจำหน่ายอาหารให้กับนักเรียน โดยวันที่ 7 มิ.ย. 62 จะเปิดเรียนตามปกติ...

เร่งพิสูจน์เพลิงไหม้ "โรงเรียนขามแก่นนคร"

.

เร่งพิสูจน์เพลิงไหม้ "โรงเรียนขามแก่นนคร"

.

เร่งพิสูจน์เพลิงไหม้ "โรงเรียนขามแก่นนคร"

.

เร่งพิสูจน์เพลิงไหม้ "โรงเรียนขามแก่นนคร"

.

เร่งพิสูจน์เพลิงไหม้ "โรงเรียนขามแก่นนคร"

logoline