svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เส้นทางแห่งสีสัน.....สานสัมพันธ์ชุมชน

06 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปกันที่จังหวัดขอนแก่น สวนสัตว์ขอนแก่นร่วมกับหลายหน่วยงานจัดกิจกรรม "เส้นทางแห่งสีสัน สานสัมพันธ์ชุมชน" ปลูกต้นต้นคูน 3 ล้านต้นใน 3 ปี ให้เป็นเมืองแห่งดอกคูน นักท่องเที่ยวจะพบดอกคูนเหลืองอร่ามตลอดสองข้างทาง

คุณธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น บอกว่า สวนสัตว์ขอนแก่นดำเนินโครงการปลูกต้นราชพฤกษ์ หรือต้นคูณเพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างสิ่งแวดล้อมฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ให้ป่าของชุมชน และเป็นถนนดอกคูนที่บานสะพรั่งเต็มสองฝั่งทางขึ้นสวนสัตว์ สนองนโยบายทางจังหวัดขอนแก่น ใน 3 ปี ขอนแก่นปลูกต้นไม้จำนวน 3 ล้านต้นสวนสัตว์ขอนแก่นจึงเชิญชวนหน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป ในเขตอำเภอเขาสวนกวาง ร่วมกันปลูกต้นราชพฤกษ์หรือต้นคูน อัตลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่น ให้เป็นเมืองแห่งดอกคูน นักท่องเที่ยวจะพบดอกคูนเหลืองอร่ามตลอดสองข้างทาง เมื่อเข้ามาในเขตพื้นที่อำเภอเขาสวนกวางและสวนสัตว์ขอนแก่น นอกจากนักท่องเที่ยวจะได้ชมสวนสัตว์ขอนแก่นแล้วยังได้ชมความงามของดอกคูน

สำหรับดอกราชพฤกษ์ หรือดอกคูน ต้นไม้มงคลได้รับการยกย่องให้เป็น ดอกไม้ประจำชาติไทย ทั้งยังเชื่อว่า เป็นต้นไม้ที่ปลูกไว้แล้วจะเสริมให้คนในบ้านมีเกียรติยศชื่อเสียงมากขึ้นด้วย ยิ่งใกล้เข้าสู่ช่วงยิ่งใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ต้นราชพฤกษ์ หรือ ต้นดอกคูนจะออกดอกสีเหลืองชูช่อ ดูสง่างาม เป็นต้นไม้พื้นเมืองที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย และมีอยู่ทุกภาคของประเทศไทย มีประวัติเกี่ยวข้องกับประเพณีสำคัญ ๆ ในไทยและเป็นต้นไม้มงคลที่นิยมปลูกมีสีเหลืองอร่าม พุ่มงามเต็มต้น เปรียบเป็นสัญลักษณ์แห่งพุทธศาสนา มีอายุยืนนาน และทนทาน ปัจจุบันถือเป็นสัญลักษณ์ที่รู้จักกันทั่วไปของเมืองขอนแก่น เป็นดินแดนแห่งดอกคูนและเสียงแคน

logoline