svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ป.ป.ส.ตรวจกัญชาของกลาง​พบ 1.6​ หมื่นกิโล​ปนเปื้อนยาฆ่าแมลง

06 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ส. เผย ผลตรวจสารปนเปื้อนในกัญชาของกลางจำนวน 22 ตัน โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่า 16, 000 กิโลกรัม ปนเปื้อนยาฆ่าแมลง และสารแคดเมียมสูงเกินค่ามาตรฐาน เตรียมนำไปทำลาย คาดส่งมอบกัญชาที่ไม่มีการปนเปื้อน 2.3 ตัน ให้หน่วยงานทำการศึกษาวิจัยภายในเดือนมิ.ย.นี้

6 มิ.ย. 62 - เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. นิยม เติมศรีสุข บอกว่า จากที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการใช้ประโยชน์จากกัญชาเพื่อการศึกษาวิจัยและเพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ วันที่ 22 เมษายนที่ผ่านมา เห็นชอบแนวทางการศึกษาวิจัยการจัดหาและการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์หลังพ้นกำหนดนิรโทษกรรม 90 วัน สำนักงานปปส.ได้ประสานหน่วยจับกุม ชะลอการเผาทำลายของกลางกัญชา เพื่อขออนุญาตครอบครองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ตรวจวิเคราะห์สารปนเปื้อนจากกัญชาของกลาง 13 คดี น้ำหนักรวม 22 ตัน ซึ่งจับกุมได้ในระหว่างวันที่ 1 ตุลาคมปี 2561 ถึง 31 มีนาคมปี 2562 ซึ่งสำนักงานปปส. ได้ตรวจวิเคราะห์หาสารปนเปื้อนชนิดโลหะหนักและยาฆ่าแมลงที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

โดยผลการตรวจวิเคราะห์ปรากฏว่าของกลางจำนวน 7 กิโลกรัมไม่พบการปนเปื้อนยาฆ่าแมลงและโลหะหนัก ขณะที่กัญชาของกลางจำนวน 2,097 กิโลกรัม ไม่พบการปนเปื้อนยาฆ่าแมลง แต่พบแคดเมียมมีค่าเกินมาตรฐาน และกัญชาของกลางอีกจำนวน 16,137 กิโลกรัมตรวจพบยาฆ่าแมลง และแคดเมียมเกินค่ามาตรฐาน

โดยหลังจากนี้ ปปส.จะดำเนินการพิจารณา ส่งมอบกัญชาของกลางที่ตรวจไม่พบการปนเปื้อนยาฆ่าแมลงและโลหะหนักให้หน่วยงานสถาบันการศึกษาที่มาขอใช้ประโยชน์ตามความเหมาะสมซึ่งขณะนี้มีทั้งหมด 10 แห่ง รวมจำนวนประมาณ 2.3 ตัน ให้ไปดำเนินการตามวัตถุประสงค์ที่แจ้ง โดยจะส่งมอบกัญชาได้ภายในกลางเดือนมิถุนายนนี้ สำหรับกัญชาของกลางที่ตรวจแล้วมีค่าเกินมาตรฐาน จำนวน 16 ตันจะนำไปทำลายตามระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป.

logoline