svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ชี้จะให้งดงาม"บิ๊กตู่" ควรรอโปรดเกล้าฯเป็น"นายกฯ"ก่อนร่วมจัด"ครม."

06 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี แนะ สิ่งที่ควรทำพร้อมการ "จัดตั้งรัฐบาล" คือ "ยกร่างนโยบาย" ที่จะต้องแถลงต่อสภา ชี้ จะให้งดงาม "บิ๊กตู่" ควรรอโปรดเกล้าฯ เป็น "นายกฯ" ก่อนร่วมจัด "ครม." ยัน ยังไม่ถูกทาบร่วม

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงไทม์ไลน์ภายหลังที่ประชุมรัฐสภาโหวตเลือกให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัยหนึ่งว่า จากนี้ทางสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้นำรายชื่อนายกรัฐมนตรีขึ้นทูลเกล้าฯถวาย ซึ่งเร็วที่สุดน่าจะเป็นวันนี้ และเมื่อมีการโปรดเกล้าฯ ลงมาแล้ว ก็เป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจะดำเนินการเพื่อจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งไม่มีกำหนดเวลาว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ สุดแล้วแต่จะเห็นสมควร ซึ่งคงจะต้องมีการหารือกับพรรคการเมืองต่างๆ หลังจากนั้นจะส่งรายชื่อครม.ให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรีตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามซึ่งก็คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง

"วิษณุ"ชี้จะให้งดงาม"บิ๊กตู่" ควรรอโปรดเกล้าฯเป็น"นายกฯ"ก่อนร่วมจัด"ครม."


ผู้สื่อข่าวถามว่า น่าจะได้รัฐบาลชุดใหม่ประมาณปลายเดือนนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า โดยทั่วไปก็ไม่ควรจะยาวนาน วันนี้เพิ่งวันที่ 6 มิ.ย. เหลืออีกตั้ง 24 วันก็น่าจะสามารถทำได้ แต่สิ่งที่ควรจะต้องทำไปพร้อมๆ กัน ซึ่งตนเชื่อว่ารัฐบาลคงทราบแล้ว แต่หากจะต้องให้เกิดความรอบคอบ ก็คือในระหว่างที่จะจัดตั้งครม. ซึ่งจะมาจากพรรคใดและใครไปอยู่ที่ไหนก็ตาม สิ่งที่ควรทำไปพร้อมๆ กันก็คือการยกร่างนโยบายเพราะเมื่อไปถึงวันที่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว หลังจากนั้นจะต้องมีการแถลงนโยบายภายใน 15 วัน
เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถเข้าไปร่วมร่างนโยบายต่างๆ ได้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากเป็นการเตรียมการก็สามารถทำได้อยู่แล้ว เมื่อถามย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถเข้าไปร่วมยกร่างนโยบายและจัดโผครม.ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าจะให้งดงามก็ควรรอการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งลงมาก่อน แต่การเตรียมการในช่วงนี้ สามารถทำได้ ตนถึงบอกว่าเลี้ยวซ้ายหรือขวาได้ เลี้ยวซ้ายคือพล.อ.ประยุทธ์ ลงไปเจรจาตั้งครม. ส่วนเลี้ยวขวา ก็ไปยกร่างนโยบาย แต่อาจจะไม่ลงไปทำเอง อาจให้ตัวแทนพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลเป็นคนไปยกร่างนโยบาย เสร็จแล้วต้องนำกลับเข้ามาสู่ครม.ชุดใหม่เมื่อเข้ารับหน้าที่หลังจากถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว ซึ่งไม่ว่าใครจะเป็นนายกฯหรือรัฐบาลเขาก็บริหารกันแบบนี้
ผู้สื่อข่าวถามว่า ตอนนี้ถือว่าได้นายกฯแล้ว อยู่ระหว่างการทาบทามครม.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ ตอนนี้นายกฯมีอำนาจเต็มที่จะดำเนินการแล้ว เมื่อถามว่าส่วนตัวได้รับการทาบทามหรือยัง เพราะมีข่าวว่า จะถูกเชิญให้ไปเป็นฝ่ายกฎหมาย ได้ตัดสินใจหรือยัง นายวิษณุ กล่าวว่า ยัง เมื่อถามว่า มองเสถียรภาพของรัฐบาลจะเป็นอย่างไรจากนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เราก็เห็นกันอยู่แล้ว "คุณก็รู้เท่ากับผม"

"วิษณุ"ชี้จะให้งดงาม"บิ๊กตู่" ควรรอโปรดเกล้าฯเป็น"นายกฯ"ก่อนร่วมจัด"ครม."

logoline