svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" บอก "ลุงตู่" ร่วมร่างนโยบายได้

06 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย เผยทามไลน์จัดตั้งรัฐบาล คาดเรียบร้อยในเดือนนี้ พร้อมระบุ "ลุงตู่" ร่วมร่างนโยบายได้ แต่จะให้สง่างามควรรอโปรเกล้าฯ แต่งตั้งรายชื่อนายกฯ ก่อน ขณะเดียวกันยืนยันเผยรัฐบาลปัจจุบันยังทำหน้าที่ตามปกติ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงทามไลน์การจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ได้รับการโหวตให้เป็นนายกฯ ต่ออีกสมัย ว่า สภาจะนำรายชื่อนายกฯ คนใหม่ขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการอย่างเร็วที่สุดคือภายในวันนี้ เมื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งลงมาแล้ว นายกฯ คนใหม่จะเป็นผู้ดำเนินการจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ซึ่งไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจน แต่จะต้องมีการหารือกับพรรคการเมืองต่างๆ และส่งให้เลขาธิการนายกฯ เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม แต่ตนมองว่าไม่ควรใช้เวลายาวนาน และเห็นว่าภายในเดือนมิถุนายนนี้ จะดำเนินการทุกอย่างได้แล้วเสร็จ
ทั้งนี้ สิ่งที่รัฐบาลชุดใหม่จะต้องดำเนินการไปพร้อมกับการจัดตั้งรัฐบาล คือต้องดำเนินการยกร่างนโยบายไปพลางก่อน เพราะเมื่อถึงวันที่จะต้องถวายสัตย์ปฏิญาณตนแล้ว หลังจากนั้นจะต้องมีการแถลงนโยบายต่อที่ประชุมสภาภายใน 15 วัน ดังนั้น จึงต้องใช้เวลาในช่วงนี้ดำเนินการจัดทำร่างนโยบายเตรียมไว้ก่อน โดย พลเอก ประยุทธ์ สามารถเข้าไปดำเนินการร่วมร่างนโยบายได้ แต่จะให้สง่างามควรจะให้มีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรายชื่อนายกฯ คนใหม่ลงมาก่อน ซึ่งอาจให้พรรคการเมืองเป็นผู้ดำเนินการแทนนายกฯก็ได้ และตนไม่ทราบถึงเสถียรภาพที่จะเกิดขึ้นในอนาคตเพราะทุกคนทราบกันดีอยู่แล้ว พร้อมย้ำ พลเอก ประยุทธ์ มีอำนาจเต็มในการทาบทามบุคคลต่างๆ ที่จะเข้ามาเป็นคณะรัฐมนตรี ขณะที่ส่วนตัวยังไม่ถูกทาบทามและยังไม่ตัดสินใจหากถูกทาบทามเข้ามาดำลงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี
สำหรับการทำหน้าของรัฐบาลชุดปัจจุบันนั้น ยังสามารถจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีได้ตามปกติ เพราะยังมีเรื่องที่ต้องประชุมเตรียมการ โดยเฉพาะการประชุมอาเซียนที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 22-23 มิถุนายนนี้ หากการจัดตั้งคณะรัฐมนตรียังไม่แล้วเสร็จ และยังไม่ดำเนินการไปถึงขั้นตอนการแถลงนโยบายได้ คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ จึงถือว่าเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อของรัฐบาลชุดนี้ เพราะอาจจะถูกโจมตีหรือวิพากษ์วิจารณ์ได้ หากดำเนินการแถลงนโยบายไม่แล้วเสร็จควรทอดเวลาออกไป เพื่อให้รัฐบาลชุดนี้ดำเนินการได้ เพราะรัฐบาลชุดนี้มีอำนาจเต็มที่จะเจรจาระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นนายกรัฐมนตรีคนเดิม ความเชื่อมั่นจากต่างประเทศไม่ได้ลดน้อยลงแต่อย่างใด ขณะที่รัฐบาลใหม่มีทางเลือกอยู่ 3 ทางในการดำเนินการให้การประชุมอาเซียนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย คือ 1.ให้รัฐบาลชุดปัจจุบันเป็นผู้ดำเนินการ 2.ให้รัฐบาลชุดใหม่เป็นผู้ดำเนินการเพราะเป็นความจำเป็นเร่งด่วน และ 3. มีคนวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่ใช่เรื่องที่จำเป็นเร่งด่วนจึงต้องให้รัฐบาลชุดปัจจุบันดำเนินการ

logoline