svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส.ส.-ส.ว. ประชุมตั้งกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับ

06 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปดูบรรยากาศและความเคลื่อนไหวที่ ประชุมรัฐสภาชั่วคราว ซึ่งวันนี้ทั้ง ส.ว.และ ส.ส.มีการประชุมเพื่อตั้งกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับ ทำให้บรรยากาศยังคงคึกคัก ทั้งนี้ต้องจับตาถึงท่าทีของ 7 พรรคร่วมขั่วเพื่อไทยที่เตรียมตัวเป็นฝ่ายค้าน โดยมีรายงานว่าแกนนำระดับสูงของพรรคเพื่อไทยวันนี้ ยังคงเดินทางมาตั้งวอร์รูมอยู่บริเวณอาคารที่ประชุมเช่นเดิม ไปติดตามกับคุณกลยุทธ โหงวเกิด

ทั้งประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานวุฒิสภาก็ได้เดินทางมาถึงที่ประชุมเพื่อนำสมาชิกประชุมเพื่อตั้งกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับ แต่ก็ไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด ขณะที่นายทะเบียนสมาชิกพรรคภูมิใจไทยบอกถึงกรณีที่นายสิริพงษ์ ส.ส.ของพรรคงดออกเสียงโหวตพล.อ.ประยุทธ์ ตามมติพรรค ว่ายังไม่มีการผู้คุยกันกับเจ้าตัว
ความเคลื่อนไหวล่าสุด ที่อาคารประชุมรัฐสภาชั่วคราว หอประชุมทีโอที แจ้งวัฒนะ ภายหลังจากการประชุมรัฐสภาเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ไปเมื่อวานนี้ซึ่งใช้เวลากว่า 12 ชั่วโมง โดยที่ประชุมมีมติเลือกให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี 500 ต่อ 244 เสียง เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่29 ของประเทศไทยและอยู่ต่ออีกสมัยหลังจากทำหน้าที่บริหารประเทศในยุคของ คสช.
โดยช่วงเช้าวันนี้มีการประชุมวุฒิสภา โดยมีวาระสำคัญคือ เพื่อตั้งกรรมาธิการ ยกร่างข้อบังคับ ทำให้บรรยากาศช่วงเช้ายังคงคึกคัก สมาชิกวุฒิสภาต่างทยอยเดินทางมาเพื่อเข้าร่วมประชุมตั้งแต่เช้าก่อนจะเปิดประชุมให้เวลา 10.00 น.
เช่นเดียวกันกับประธานสภาฯ ชวน หลีกภัยและประธานวุฒิสภา พรเพชร วิชิตชลชัย ที่เดินทางมาถึงแต่ก็ไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแต่อย่างใด
ขณะเดียวกันยังมีสื่อมวลชนจากหลายสำนักที่เฝ้าเกาะติดรายงานสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น อยู่ตลอดทั้งวัน เนื่องจากในช่วงบ่ายนี้ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของแต่ละพรรค ก็จะเดินทางมาเพื่อร่วมประชุม สภาผู้แทนราษฎรเช่นเดียวกัน
และสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร บ่ายนี้มีวาระสำคัญคือเพื่อกำหนดวันประชุม และตั้งกรรมาธิการยกร่างขอบังคับ

ส.ส.-ส.ว. ประชุมตั้งกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับ

แต่สิ่งหนึ่งที่ยังคงต้องจับตาคือท่าทีของฝ่าย7 พรรคการเมืองที่เรียกตัวเองว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย หลังหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แคนดิเดตนายกฯตัวเเทน7พรรคพ่ายแพ้ พล.อ.ประยุทธ์ ในการโหวตเก้าอี้นายกรัฐมนตรี
โดยมีรายงานจากแหล่งข่าวภายในพรรคเพื่อไทยว่า วันนี้เหล่าแกนนำระดับสูงของพรรคเพื่อไทยหลายคนยังคงเดินทางเข้ามาตั้งวอร์รูม บัญชาการที่ห้องรับรอง ภายในอาคารทีโอทีเช่นเดิมเหมือนเมื่อวานนี้ แต่ก็ยังไม่มีการปรากฏตัวขึ้นแต่อย่างใด แหล่งข่าวยังบอกถึงกระบวนการเตรียมความพร้อมเพื่อเป็นฝ่ายค้าน ว่าอาจจะต้องรอให้ฝ่ายรัฐบาลดำเนินการตั้งรัฐบาลให้เรียบร้อยก่อน แต่คงอาจจะมีความชัดเจนในส่วนของบุคคลที่จะเป็นผู้นำฝ่ายค้านในอีกไม่นาน
ทั้งนี้บุคคลที่จะเป็นผู้นำฝ่ายค้านจะต้องเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและเป็นหัวหน้าพรรค โดยคาดว่า จะมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยในอีกไม่ช้า โดยจะให้นาย สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ เป็นหัวหน้าพรรคเเทน พลตำรวจโท วิโรจน์ เปาอินทร์ แต่เจ้าตัวยังคงสงวนท่าทีที่จะการรับตำแหน่งนี้
ส่วนความเคลื่อนไหวอื่นๆ ก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงบ่าย นายทะเบียนสมาชิกพรรคภูมิใจไทย ศุภชัย ใจสมุทร ระบุถึงกรณีที่ส.ส. ศรีสะเกษ สิริพงษ์ อังคสกุลเกียรติ ที่งดออกเสียงโหวตพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีตามมติพรรค ว่าขณะนี้พรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกับนาย สิริพงษ์แต่อย่างใด
ขณะที่ตอนนี้ก็เริ่มมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของแต่ละพรรคทยอยเดินทางมาร่วมประชุมกันในช่วงบ่ายบ้างแล้ว ก็ต้องติดตามความเคลื่อนไหวทางเมืองต่างๆที่จะเกิดขึ้นกันต่อไป

logoline