svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จากโซเชียลถึงผลโหวตนายกฯ

06 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาที่ควันหลงในโลกโซเชียลกับผลการลงคะแนนเสียงเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เมื่อวานนี้ ซึ่งนายกฯลุงตู่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็เข้าวินตามคาดด้วยคะแนนที่เป็นเอกฉันท์ 500 เสียง เหนือคู่แข่งอย่างนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ได้เพียง 244 เสียง เรียกว่า แฟนคลับฝั่งพลังประชารัฐได้เฮกันยกใหญ่ แต่ในโลกออนไลน์ที่เหมือนกับเป็นฐานเสียงของฝั่งพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงประชาชนทั่วไป (ที่อาจจะไม่ได้เชียร์นายกฯลุงตู่) กลับมีการแสดงความคิดเห็นตรงข้ามกันอย่างชัดเจน

เรามาไล่ดูความคิดเห็นบางส่วนในโลกโซเชียลกัน เริ่มกันที่ "ไปซื้อมาม่า ปลากระป๋อง กับไข่ไว้ตุนก่อนนะ" บางคนก็บอกว่า "รออะไรกันครับ ไปหาซื้อเกลือกับข้าวสารมาตุนไว้เยอะก่อน" ส่วนคนนี้บอกว่า "โจร 500 ชัดๆ" ซึ่งเป็นการหยิบยกคะแนน 500 เสียงที่โหวตมาเปรียบเทียบ
บางเพจมีการตั้งกระทู้ขึ้นมาอย่างเช่น "ขอหนึ่งให้ท่านนายกฯ 2 สมัยกันหน่อยครับ" ซึ่งก็มีประชาชนเข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยบทเพลงต่างๆ เราไปดูรายชื่อเพลงกันครับ บางคนก็ถ่ายภาพล้อเลียนเพจของพรรคพลังประชารัฐ ที่ทำภาพชุดออกมา พร้อมตั้งข้อความว่า "ทำไมต้องสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี"
ปิดท้ายกันที่บุคคลที่มีชื่อเสียงในแวดวงวิชาการกันบ้าง อย่าง อาจารย์ มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ จากมหาวิทยาลัยหอการค้า ก็มีการโพสต์ข้อความส่วนตัวที่น่าสนใจในลักษณะบทสนทนาที่คุยกับครอบครัว พร้อมกับเป็นภาพของตัวละครที่ชื่อว่า "กอลลั่ม" ในภาพยนต์เรื่อง เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะริงส์ ซึ่งเป็นภาพยนตร์แนวมหากาพย์แฟนตาซี ซึ่งมีชื่อภาษาไทยว่า "อภินิหารแหวนครองพิภพ" พร้อมระบุข้อความว่า ได้แนะนำให้ลูกชายที่สนใจการประชุมในรัฐสภา ใหไปชมภาพยนต์เรื่องดังกล่าว แล้วค่อยมาคุยกันเกี่ยวกับเรื่องของ "แหวน" และ "อำนาจ" ที่สามารถเปลี่ยนคนใสซื่อบริสุทธิ์ให้โหดร้าย โลภโมโทสันได้ในชั่วพริบตา ซึ่งคล้ายกับตัวละครที่ชื่อว่า "กอลลั่ม"

logoline