svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" ชนะขาด "ธนาธร" สภาฯมีมติเลือกเป็นนายกฯ

05 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ซึ่งมีบุคคลที่ถูกเสนอต่อที่ประชุม จำนวน 2 คน คือ พรรคพลังประชารัฐ เสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ ฐานะตัวแทน 7 พรรคร่วมฝั่งของพรรคเพื่อไทย เสนอชื่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่

จากการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี โดยใช้เวลาทั้งหมดประมาน 12 ชั่วโมง
เมื่อเวลา เวลา 23.11 น. ผลการนับคะแนนในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี อย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้รับเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งขององค์ประชุม คือมากกว่า 375 เสียง โดยมากกว่า นายธนาธร ส่งผลให้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีกสมัย 
ต่อมาในเวลา 23.57 น. นายชวน หลีกภัย ประะานรัฐสภา ได้ประกาศคะแนนอย่างเป็นทางการ ผลปรากฎว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้คะแนน 500 คะแนน ขณะที่ นายธนาธร ได้ 244 คะแนน งดออกเสียง 3 เสียง 
ทั้งนี้ คะแนนที่งดออกเสียง 3 เสียง นอกจากประธาน นายชวน และรองประธานรัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย แล้ว อีก 1 เสียงที่งดออกเสียง คือ นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ของพรรคภูมิใจไทย

"ประยุทธ์" ชนะขาด "ธนาธร" สภาฯมีมติเลือกเป็นนายกฯ

"ประยุทธ์" ชนะขาด "ธนาธร" สภาฯมีมติเลือกเป็นนายกฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้องทำความรู้จัก "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกฯคนที่ 30 ของไทย

logoline