svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

2 ขั้วการเมืองติวเข้มอภิปรายประชุมรัฐสภา

05 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมรัฐสภา ตลอดทั้งวันที่ผ่านมามีความเคลื่อนไหวของแต่ละพรรคการเมืองเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งภายในที่ประชุมและบริเวรโดยรอบ ไปติดตามบรรยากาศกับคุณกลยุทธ โหงวเกิด

แม้ว่าไฮไลท์สำคัญจะอยู่ที่การประชุม แต่บรรยากาศบริเวรโดยรอบด้านล่างก็คึกคักและน่าจับตาไม่แพ้กัน เนื่องจากระหว่างที่มีการพักการประชุมก็มีการเคลื่อนไหวของแต่ละพรรคตลอดทั้งวัน อย่างเช่นการเเสดงวิสัยทัศน์ ของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ภายนอกที่ประชุม ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ช่วงชิ่งพื้นที่การนำเสนอข่าวจากสื่อมวล ซึ่งมีเนื้อหาไปอย่างเข้มข้น
ระหว่างพักการประชุมบรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและสมาชิกวุฒิสภา ต่างทยอยเดินลงมาจากห้องประชุมเพื่อพักรับประทานอาหาร และแยกกันจับกลุ่มพูดคุยกันเป็นส่วนใหญ่ โดยแต่ละพรรคได้ใช้ช่วงเวลาช่วงนี้ ติวเข้มทำความเข้าใจระหว่างกัน นั่นรวมไปถึงช่วงเวลาก่อนที่จะประชุมรัฐสภาตั้งแต่ช่วงเช้านั้น พรรคแต่ฝ่ายต่างก็มีการประชุมย่อย อย่างเช่น
พรรคพลังประชารัฐ ที่มีรายงานว่ามีการนัดติวเข้มส.ส.ก่อนการประชุม โดยได้นัดแนะถึงแนวทางการอภิปรายตอบโต้ ในประเด็นที่ถูกโจมตีจากการอภิปรายของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งได้เตรียมแบ่งจำนวนส.ส.ไว้ตอบโต้ให้เทียบเท่ากับฝ่ายตรงข้าม และจะมอบหมายให้ส.ส.ระดับอาวุโสตอบโต้ หากฝ่ายตรงข้ามเป็นส.ส.รุ่นใหญ่มีประสบการณ์ อภิปรายโจมตี และให้ส.ส.รุ่นใหม่ ตอบโต้หากฝ่ายตรงข้ามมีส.ส.หน้าใหม่ อภิปรายเช่นกันขณะที่ฝ่าย7 พรรคการเมืองที่เรียกตัวเองว่าฝ่ายประชาธิปไตย ได้มีการนัดประชุมคณะกรรมการประสานงานวิป 7 พรรคร่วม นำโดยกรรมการบริหารและแกนนำของแต่ละพรรคร่วม

2 ขั้วการเมืองติวเข้มอภิปรายประชุมรัฐสภา


อาทิ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ปิยะบุตร แสงกนกกุล หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ สงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคประชาชาติ วันมูหะมัดนอร์ มะทา รองหัวหน้าพรรค พรรคเศรษฐกิจใหม่ นิยม วิรวรธนดิฐ หัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นิคม บุญวิเศษ และตัวเเทนจากพรรคเสรีรวมไทย โดยเนื้อหาในการประชุมหารือนั้น เป็นประเด็นเกี่ยวกับการอภิปรายก่อนการโหวตนายกฯ และการเสนอชื่อผู้ที่ 7 พรรคร่วมจะเสนอชิงนายกฯขณะเดียวกันมีรายงานด้วยว่า ระหว่างการประชุมหารือหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ได้เดินเข้าห้องประชุมวิป 7 พรรคร่วมเพื่อขอบคุณทั้ง 7 พรรคที่มีมติส่งชื่อตัวเองชิงตำแหน่งนายกฯ
ทั้งนี้นายธนาธร เดินทางมาที่หอประชุมทีโอที ตั้งแต่เวลา 08.00 น. และได้เข้าไปนั่งในห้องรับรองที่ทางสภาจัดไว้ให้ เพื่อติดตามการประชุม ซึ่งทางพรรคอนาคตใหม่ได้เผยแพร่ภาพของนายธนาธร ขณะนั่งติดตามการประชุมอยู่ในห้องรับรองของสภาตลอดเวลา ก่อนที่จะลงมาแสดง วิสัยทัศน์ ในฐานะเป็นบุคคลที่เป็นตัวแทน7 พรรคในการชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี บริเวณจุดแถลงข่าวบริเวณด้านล่าง

2 ขั้วการเมืองติวเข้มอภิปรายประชุมรัฐสภา


ส่วนความเคลื่อนไหวอื่นๆของแต่ละพรรคการเมืองตั้งแต่ช่วงเช้านั้น ไฮไลท์ที่ทุกคนจับตาอยู่ที่การประกาศลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ของอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เนื่องจากพรรคมีมติส่วนทางกับจุดยืนส่วนตัวที่เคยประกาศก่อนหน้านี้ว่าไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ซึ่งระหว่างการแถลงข่าวลาออกของนายอภิสิทธิ์ ปรากฏว่ามี พรรคแนวร่วมพรรคพลังประชารัฐอาทิหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อนุทิน ชาญวีรกุล รองหัวหน้าพรรคประชารัฐ ณัฒฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สาธิต ปิตุเตชะ เข้ามาร่วมสังเกตุการณ์ด้วยขณะเดียวกันวันนี้ยังมีพรรคไทรักธรรมนำโดยหัวหน้าพรรคไทรักธรรม พีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรายแรกที่ถูกถอดถอน เนื่องจากการที่พรรคประชาธิปัตย์ได้จำนวนส.ส.ปาตี้ลิสต์เพื่อมาอีกหนึ่งคน จากการคำนวนคะเเนนของกกต. เดินทางเข้ามายื่นหนังสือต่อ ประธานรัฐสภา ที่ได้ไปร้องทุกข์กับศาลปกครองสูงสุด เพื่อให้ความคุ้มครองชั่วคราว เพื่อทบทวนการถูกถอดถอนจากการเป็น ส.ส.เพื่อให้ตนมีสิทธิ์เข้าร่วมประชุมและมีสิทธิ์โหวตเลือกนายกตามเดิม

logoline