svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ซากลูกโลมาหัวบาตรเกยหาดสามร้อยยอด

05 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดเศร้า พบซากลูกโลมาหัวบาตร ตายมาเกยหาดสามร้อยยอด พบตามตัวมีลักษณะรอยถูกอวนของชาวประมงบาดจนได้รับบาดเจ็บ จนไม่สามารถว่ายไปได้และจมน้ำตาย คาดตายมาประมาณ 2-3 วัน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (5 มิ.ย. 62)  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางสาวลภัสรดา  สีลานนท์   เจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 4 ว่าพบซากลูกโลมาลอยติดหน้าหาดสามร้อยยอด ตรงข้ามเกาะนมสาวบ้าน บ้านหัวตาลแถว หมู่ที่ 5  ตำบลสามร้อยยอด  อำเภอสามร้อยยอด  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  จึงเดินทางไปตรวจสอบ
พบเป็นลูกโลมาหัวบาตร มีความยาวประมาณ 50 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 3 กิโลกรัม  ไม่ทราบอายุและเพศ  สภาพตายมานานกว่า  2 - 3 วัน  กำลังเน่าส่งกลิ่นคละคลุ้งไปทั่ว  ตรวจสอบพบว่าที่หัวลูกโลมาเริ่มเน่าจนเนื้อส่วนหัวหายไปจนเห็นกะโหลก  ตามลำตัวพบว่ามีบาดแผล ลักษณะมีรอยถูกอวนของชาวประมงบาดจนได้รับบาดเจ็บ จนไม่สามารถว่ายไปได้และจมน้ำตาย ถูกคลื่นพัดลอยมาติดชายหาดจากนั้นจึงช่วยนำซากโลมาน่าสงสารฝังทราย

ซากลูกโลมาหัวบาตรเกยหาดสามร้อยยอด

นางสาวลภัสรดา  เจ้าหน้าที่ ปภ. เขต 4 เล่าให้ฟังว่าตอนเช้าก่อนจะไปทำงานจะเดินออกกำลังกายหน้าชายหาดอยู่เป็นประจำ ขณะที่กำลังเดินอยู่นั้นก็เห็นอะไรดำๆ  อยู่ริมหาดจึงเดินเข้าไปดูก็พบว่าเป็นลูกโลมาตาย จึงได้แจ้งผู้สื่อข่าวให้มาตรวจสอบ

สำหรับโลมาที่พบว่าลอยมาตายเกยหาด ตั้งแต่ชายทะเล อำเภอปราณบุรี จนถึง ชายทะเล อำเภอสามร้อยยอด ส่วนใหญ่จะพบจะเป็นโลมาหัวบาตร มีความยาวตั้งแต่ 50-150  เซนติเมตร  ซึ่งบางครั้งก็พบว่าเป็นโลมาสายพันธุ์อิรวดี แต่ก็ไม่บ่อยมากนัก

ซากลูกโลมาหัวบาตรเกยหาดสามร้อยยอด


สำหรับบริเวณชายทะเลหน้าอ่าวสามร้อยยอด จะพบว่ามีฝูงโลมาหัวบาตร หลายฝูงมีประมาณ 4-10 ตัว มีทั้งโลมาสีดำ ชมพู  เทา มาแหวกว่ายมาหากินอยู่หน้าอ่าวเป็นประจำ ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวจะสามารถมองได้เห็นฝูงโลมาได้ด้วยตาเปล่าห่างจากฝั่งประมาณ 500-1000 กิโลเมตร  ชาวประมงที่ออกทำประมงอยู่หน้าหาดก็จะพบว่าฝูงโลมาเข้ามาหากินใกล้อุปกรณ์ทำการประมง จึงทำให้ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวมีโอกาสได้เห็นฝูงโลมาสร้างความประทับใจดังกล่าว

ซากลูกโลมาหัวบาตรเกยหาดสามร้อยยอด


ซากลูกโลมาหัวบาตรเกยหาดสามร้อยยอด

logoline