svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลยกคำร้อง "เรืองไกร" ตรวจสอบคุณสมบัติ "ประยุทธ์"

05 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลปกครองสูงสุดยกคำร้อง "เรืองไกร" กรณีร้องกกต. ปมตรวจสอบคุณสมบัติ "พลเอกประยุทธ์" ชี้การใช้สื่อโซเชียล ไม่เข้าข่ายเป็นเจ้าของกิจการสื่อมวลชน อันเป็นลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ด้าน "เรืองไกร" เตรียมร้องป.ป.ช. ตรวจสอบประธานสภาฯ กรณีไม่ตรวจสอบคุณสมบัติก่อนโหวตเลือกนายกฯ

วันนี้ (5 มิ.ย) เวลา 10.00 น. ศาลปกครองกลาง นัดอ่านคำสั่งศาลปกครองสูงสุด คดีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ยื่นฟ้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือกกต. กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เรื่องการตรวจสอบคุณสมบัติของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. กรณีเปิดเพจเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และเว็บไซต์ส่วนตัว เพื่อสื่อสารกับสาธารณชน อันถือเป็นเจ้าของสื่อมวลชนเข้าข่ายเป็นการขาดคุณสมบัติ โดยศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า กรณีนี้ไม่ถือว่าเป็นการเข้าข่ายการเป็นเจ้าของกิจการสื่อมวลชนใดๆ อันจะมีผลเป็นการเข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ ศาลปกครองกลางจึงมีคำสั่งไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา และให้ผู้ฟ้องคดียื่นคำร้องอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดต่อไป
ส่วนกรณีที่กกต. ซึ่งเป็นผู้ถูกฟ้องคดี มีมติไม่รับคำร้องตามหนังสือของผู้ฟ้องคดี จึงเป็นการใช้อำนาจของผู้ถูกฟ้องคดี อันเป็นกระบวนการและขั้นตอนที่บัญญัติไว้เป็นการเฉพาะในรัฐธรรมนูญ ข้อพิพาทนี้จึงไม่ใช่คดีปกครองที่อยู่ในอำนาจพิพากษาของศาลปกครอง ศาลปกครองสูงสุด จึงมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลางที่ไม่รับคำฟ้องไว้พิจารณา
ด้านนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาว่า อยากเรียกร้องให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้เเทนราษฎร รีบส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติส.ส. ในสภาจำนวนกว่า 30 คน ที่ถูกร้องเรียนว่าขัดคุณสมบัติการเป็นส.ส. โดยการถือครองหุ้นสื่อ เพราะหากดำเนินการล่าช้า จะมีผลต่อการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี นอกจากนี้ยังจะมีการร้องให้กกต.ตรวจสอบส.ส.เพิ่มอีก ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทยด้วยหรือไม่เนื่องจากเพิ่งประกาศจุดยืนเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ
โดยเท่าที่ตนทราบมา พรรคอนาคตใหม่ได้เสนอญัตติไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ ให้ตรวจสอบคุณสมบัติพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่า เข้าข่ายเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐหรือไม่ แต่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กลับไม่มีการบรรจุญัตติดังกล่าวให้ที่ประชุมได้พิจารณา ซึ่งตนมองว่าเป็นการข้ามขั้นตอน จึงได้แสดงความเห็นไปยังพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว
ซึ่งกรณีนี้เคยเกิดขึ้นกับกรณีการโหวตพลเอกศิรินทร์ ธูปกล่ำ เป็นคณะกรรมการกกต. และการโหวตคุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา เป็นผู้ว่า สตง. ที่เมื่อมีการทำผิดขั้นตอน การโหวตดังกล่าวถือเป็นโมฆะ จึงเห็นว่าวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ เป็นการข้ามขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติส.ส. ไปโหวตนายกรัฐมนตรีได้เลย ซึ่งน่าจะขัดกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 234(1) หรือไม่ หลังจากนี้จะยื่นคำร้องต่อป.ป.ช. เพื่อส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หากมีคำวินิจฉัยอาจมีผลให้ผู้ถูกร้องต้องยุติการปฏิบัติหน้าที่

logoline