svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประธานฯ บอก แคนดิเดตนายกฯ แสดงวิสัยทัศน์ได้

05 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่บรรยากาศก่อนการประชุมรัฐสภาไเป็นไปด้วยความคึกคัก สมาชิกรัฐสภาทยอยเดินทางเจ้ามา โดยประธานรัฐสภามั่นใจควบคุมการประชุมวันนี้ไปได้ด้วยความเรียบร้อย ส่วนอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจคือการประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส. ของอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ติดตามกับคุณ อนุพรรณ จันทนะ

วันนี้ประเทศไทยจะมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ จากการประชุมรัฐสภา ที่มีวาระสำคัญในการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งก่อนการประชุม บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก สมาชิกรัฐสภาเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แต่เป็นที่น่าจับตาการให้สัมภาษณ์ของบรรดาสมาชิกรัฐสภา ที่ต่างสงวนท่าที
ขณะที่ประธานรัฐสภา ชวน หลีกภัยมั่นใจ ว่าส่วนตัวจะสามารถคุมการประชุมในวันนี้ไปได้ด้วยความเรียบร้อย และไม่รู้สึกหนักใจ เพราะทุกอย่างเป็นไปตามข้อบังคับการประชุม พร้อมยืนยันว่าไม่ได้เป็นการคุมเกม เพราะไม่ได้เล่นเกมอะไร
ส่วนผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี สามารถอาดงวิสัยทัศน์ได้ เพราะระเบียบการประชุมระบุไว้ชัดเจน ว่าสามารถทำได้ ขึ้นอยู่กับการยกมือเสมอ
ส่วนกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อคนดิเดตนายกฯของ 7 พรรค จะแสดงวิสัยทัศน์ ได้หรือไม่นั้น นายชวน ระบุว่า "เป็นคนละเรื่อง"
ขณะที่อีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ คือจุดยืนของอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะหลังจากมีกระแสข่าวจะประกาศลาออกจากพรรคในที่ประชุมรัฐสภา เนื่องพรรคมีมติส่วนทางกับจุดยืนส่วนตัวที่เคยประกาศก่อนหน้านี้ว่าไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ แต่ก่อนการประชุม นายอภิสิทธิ์ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน แต่เมื่อถึงเวลาการประชุมนายอภิสิทธิ์ ได้ลงมาแถลงข่าวยืนยันลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
ซึ่งระหว่างการแถลงข่าวลาออกของนายอภิสิทธิ์ ปรากฏว่ามี พรรคแนวร่วมพรรคพลังประชารัฐอาทิหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อนุทิน ชาญวีรกุล รองหัวหน้าพรรคประชารัฐ ณัฒฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สาธิต ปิตุเตชะ เข้ามาร่วมสังเกตุการณ์ด้วย
ขณะที่ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ได้แสดงความเห็นก่อนที่นายอภิสิทธิ์จะประกาศลาออกจะส่งผบกระทบต่อพรรคหรือไม่ ว่า "ไม่อยากให้เป็นอย่างนั้น"
ส่วนอีกหนึ่งขั่วที่เตรียมเสนอรายชื่อนายกรัฐมนตรี อย่างพรรคเพื่อไทยก็ออกมาเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะแคนดิเดตพรรคพลังประชารัฐ แสดงวิสัยทัศน์ในที่ประชุม
โดยเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรมเวชชัย ระบุถึงการที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีมีท่าทีจะไม่มาร่วมการประชุมเพื่อแสดงวิสัยทัศน์นั้น มองว่าเป็นเรื่องน่าเสียดาย เพราะ การจะมาเป็นผู้นำต้องยอมรับและพร้อมที่จะ พูดคุยเพื่อ ให้เกิดความชัดเจน ดังนั้นพลเอกประยุทธ์ไม่ควรปฏิเสธในเรื่องนี้ เพราะจะทำให้เข้ามารับตำแหน่งได้อย่างสง่างาม
ส่วนพรรคอนาคตใหม่ โดยเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ปิยบุตร แสงกนกกุล เปิดเผยว่า ต้องรอฟังมติที่ประชุมรัฐสภาว่าจะให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เข้าแสดงวิสัยทัศน์ในห้องประชุมได้หรือไม่ หากไม่อนุญาติ จะใช้วิธีแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน ทั้งนี้ หากมีการเปิดให้อภิปราย ทางพรรคอนาคตใหม่ ได้เตรียม สส.อภิปรายไว้แล้วส่วนหนึ่งแล้วขณะที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ส.ส.พรรค เศรษฐกิจใหม่ ยืนยันว่าการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันนี้ทั้งหกเสียงของพรรคเศรษฐกิจใหม่จับมือไปในทิศทางเดียวกันคือพร้อมยกมือโหวตให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และมั่นใจว่าจะไม่มีงูเห่าเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

logoline