svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พปชร."จัดทัพองครักษ์พิทักษ์"ลุงตู่"แก้เกมตีรวนโหวตนายกฯ

05 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พลังประชารัฐ" จัดทัพองครักษ์พิทักษ์ "ลุงตู่" แก้เกมตีรวนโหวต "นายกฯ" วางตัว 20 ส.ส. แท็กทีม "15 ส.ว." ร่วมยัน แคนดิเดตนายกฯ กม.ไม่บังคับโชว์วิสัยทัศน์

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.พรรคพลังประชารัฐ มีการประชุม ส.ส.พรรค เพื่อเตรียมความพร้อมในการโหวตนายกรัฐมนตรี ที่ทางพรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯ ชิงกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ
หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ จาก 7 พรรคการเมือง ในวันนี้( 5 มิ.ย. )โดยมีแกนนำของพรรค เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง นำโดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค ,นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค รวมถึงแกนนำกลุ่มต่างๆ อาทิ นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท ,นายวิรัช รัตนเศรษฐ นายเอกราช ช่างเหลา และนายสุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ
โดยที่ประชุมได้ประเมินสถานการณ์เพื่อรับมือ 7 พรรคการเมือง ที่นำโดยพรรคเพื่อไทย ที่คาดว่าจะหยิบยกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัตินายกฯ จริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และเรื่องการขอให้แคนดิเดตนายกฯของแต่ละฝ่ายมาแสดงวิสัยทัศน์ ซึ่งประเด็นสุดท้ายนี้ ฝ่ายพรรค พปชร.เตรียมเสนอญัตติให้ประธานรัฐสภาจัดสรรเวลาให้แต่ละฝ่ายอภิปรายข้อดีข้อเสียแทนแคนดิเดตนายกฯ พร้อมปล่อยเวลาให้ฝ่ายเพื่อไทย ได้อภิปรายประเด็นต่างๆอย่างเต็มที่ แต่จะไม่ยอมให้แคนดิเดตนายกฯ ของแต่ละฝ่ายมาโชว์วิสัยทัศน์ เนื่องจากกฎหมายไม่ได้บังคับและที่ผ่านมาไม่เคยให้ผู้ที่เป็นแคนดิเดตนายกฯ มาแสดงวิสัยทัศน์ก่อน และหากฝ่ายเพื่อไทยจะเสนอญัตติ เพื่อขอให้นายธนาธรเข้ามาแสดงวิสัยทัศน์ในรัฐสภา ทางพรรคพปชร. คัดค้านอย่างเต็มที่ เพราะศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ชั่วคราว จึงถือว่าเป็นบุคคลภายนอก ไม่มีสิทธิ์อภิปรายในรัฐสภาได้ ซึ่งประเด็นนี้ อาจต้องตัดสินใจด้วยการลงมติ
ทั้งนี้ พรรค พปชร.ได้วางตัวส.ส.ของพรรคในการตอบโต้และชี้แจงในประเด็นต่างๆ ที่ฝ่ายตรงข้ามหยิบยกขึ้นมา ขณะเดียวกัน จะมีบุคคลที่คอยตัดบทฝ่ายตรงข้ามหากมีการอภิปรายนอกประเด็น ประมาณ 20 คน อาทิ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรรัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนสมาชิกพรรค นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา นางปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี รวมถึงส.ส.กทม.ให้ขึ้นอภิปรายแจ้งเกิดใน สภาฯ นอกจากนี้ ในส่วนของ 250 ส.ว. พรรคยังได้ประสานกับ ส.ว. 15 คน ที่จะมีส่วนในการอภิปรายครั้งนี้ด้วย
ในที่ประชุมยังเชื่อว่า บรรยากาศการโหวตนายกฯจะแตกต่างจากการเลือกประธานและรองประธานสภาฯที่ผ่านมา เพราะเชื่อว่านายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา จะเข้มงวดในกฎระเบียบและข้อบังคับ แต่ทางพรรค พปชร.ประเมินว่า อีกฝ่ายจะพยายามยื้อเวลาไม่ให้การโหวตนายกฯ เสร็จสิ้นโดยเร็ว ซึ่งคาดกันไว้จะไม่ต่ำกว่าเที่ยงคืนของวันที่ 5 มิ.ย. และหากไม่เสร็จสิ้นก็มีโอกาสที่ประธานรัฐสภาจะนัดประชุมในวันถัดไป อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมพรรคยังได้เน้นย้ำว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเที่ยงคืน ให้ ส.ส.ทุกคนต้องอยู่ในห้องประชุมและบริเวณใกล้เคียงเท่านั้นเพื่อให้พร้อมตลอดเวลาหากมีการลงมติ

logoline