svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนาคตใหม่" ปูด ถูกติดต่อซื้อเกือบ"ยกพรรค" ใช้เงินซื้อไม่ได้ ขู่เอาชีวิต! แต่ไม่เปิดหลักฐาน

04 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคอนาคตใหม่จัดแถลงเปิดตัว-เปิดหน้า ส.ส. แฉขบวนการซื้องูเห่า อ้างเสนอเงินสูงสุด 120 ล้านบาทแลก 1 เสียง แต่ไม่ยอมเปิดหลักฐาน และไม่ยอมแจ้งความดำเนินคดี เพราะกลัวว่าผู้แทนของพรรคจะถูกคุกคาม

โฆษกพรรคอนาคตใหม่ นางสาว พรรณิการ์ วานิช แถลงว่า มี ส.ส.ของพรรคกว่า  10 คน ได้รับการทาบทามจาก "ขบวนการซื้องูเห่า" เพื่อให้ไปอยู่กับฝ่ายสืบทอดอำนาจของ คสช. แต่ไม่มีใครยอมไป 

"อนาคตใหม่" ปูด ถูกติดต่อซื้อเกือบ"ยกพรรค" ใช้เงินซื้อไม่ได้ ขู่เอาชีวิต! แต่ไม่เปิดหลักฐาน


จากนั้นมีการนำ ส.ส.มาเปิดตัว เปิดชื่อ เปิดหน้า เล่าประสบการณ์การถูกเสนอเงินและผลประโยชน์ มีทั้ง ส.ส.เขตในพื้นที่ กทม. ภาคกลาง และอีสาน โดยอ้างยอดเงินที่เสนอมีตั้งแต่ 5 ล้านบาทไปจนถึง 120 ล้านบาท มีเงื่อนไขแบ่งจ่ายก่อนและหลังโหวตเลือกนายกฯ 
ตลอดการแถลงข่าว แม้จะมีการเปิดหน้า ส.ส.ที่อ้างว่าถูกขบวนการซื้องูเห่าทาบทาม แต่ทางพรรคกลับยืนยันว่าจะไม่เปิดหลักฐานการติดต่อ และขอสงวนสิทธิ์เรื่องการแจ้งความดำเนินคดี โดยให้เหตุผลเรื่องความปลอดภัยของ ส.ส. และป้องกันการถูกคุกคาม 
เป็นที่น่าสังเกตว่า พฤติการณ์ของ "ขบวนการซื้องูเห่า" หากมีจริงตามที่พรรคอนาคตใหม่อ้าง จะถือเป็นความผิดสำเร็จแล้ว ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 144 ที่บัญญัติว่า "ผู้ใดให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่เจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัดหรือสมาชิกสภาเทศบาล เพื่อจูงใจให้กระทำการ ไม่กระทำการ หรือประวิงการกระทำอันมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

"อนาคตใหม่" ปูด ถูกติดต่อซื้อเกือบ"ยกพรรค" ใช้เงินซื้อไม่ได้ ขู่เอาชีวิต! แต่ไม่เปิดหลักฐาน


เมื่อกฎหมายเขียนเอาไว้ชัด และพรรคอนาคตใหม่ยังอ้างว่ามีหลักฐาน แต่ไม่ยอมเปิดเผยหลักฐาน จึงทำให้เกิดคำถามว่า เหตุใดจึงไม่แจ้งความดำเนินคดี 
ที่สำคัญความผิดตามมาตรา 144 ประมวลกฎหมายอาญา เป็นความผิดที่ยอมความไม่ได้ ถือเป็นอาญาแผ่นดิน เจ้าพนักงานตำรวจสามารถริเริ่มกระบวนการสอบสวน เรียกผู้ที่กล่าวอ้างมาสอบปากคำเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดได้เลย 
พฤติการณ์เกี่ยวกับ "สินบน" เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ในสังคมและระบบกฎหมายไทย มีความผิดทั้งผู้ให้และผู้รับ (กรณียอมรับทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใด) โดยผู้รับสินบนจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 1 แสนบาทถึง 4 แสนบาท หรือประหารชีวิต

"อนาคตใหม่" ปูด ถูกติดต่อซื้อเกือบ"ยกพรรค" ใช้เงินซื้อไม่ได้ ขู่เอาชีวิต! แต่ไม่เปิดหลักฐาน


ขณะที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 46 บัญญัติห้ามไม่ให้พรรคการเมือง และสมาชิกพรรคการเมือง เรียกรับทรัพย์สินเพื่อแลกกับการตั้งบุคคลใดเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือเพราะเหตุที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือตำแหน่งใดในการบริหารราชการแผ่นดิน หรือในหน่วยงานของรัฐด้วย
การกระทำนี้มีบทลงโทษตามมาตรา 116 ให้จำคุกตั้งแต่ 10 ปีถึง 20 ปี และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งด้วย ซึ่งเมื่อกฎหมายเขียนไว้แบบไม่กำหนดระยะเวลา อาจตีความได้ว่าถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต

logoline