svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" ยัน ไม่ส่ง 3 แคนดิเดตลงชิงเก้านายกฯ พรุ่งนี้

04 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย" ยืนยันไม่ส่ง3แคนดิเดตของพรรคลงชิงเก้านายกฯ วันพรุ่งนี้ พร้อมสนับสนุนมติของ7พรรคไม่ว่าจะเสนอใคร // เตรียมหวดคุณสมบัติพล.อ.ประยุทธ์ ในการประชุมรัฐสภา

เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย บอกถึงมติที่ประชุมระหว่างส.ส.ของพรรคว่า จากสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้น และการพูดคุยหารือระหว่างส.ส.นั้น พรรคเพื่อไทยจะไม่เสนอชื่อบุคคลของพรรค เพื่อเข้าชิงตำแหน่งนายกฯในการประชุมรัฐสภาวันพรุ่งนี้ และพร้อมสนับสนุนแนวทางของ 7 พรรคในการเสนอรายชื่อบุคคลเข้าชิงนายกฯ
ทั้งนี้ยืนยันว่าแคนดิเดตของเพื่อไทยทั้ง3 คนมีคุณสมบัติครบถ้วน แต่ด้วยกติตาที่ทำให้พรรคเพื่อไทยซึ่งเป็นพรรคอันดับหนึ่ง ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ในการจัดตั้งรัฐบาล พร้อมกับการตกลงระหว่างกันกับพรรคร่วมบนแนวทางที่ไม่มีการต่อรองตำแหน่งทางการเมือง จึงเห็นว่าการรักษา246 เสียงต่อสู้ผลักดันเพื่อเจตจำนงของประชาชน เป็นสิ่งสำคัญ ทั้งนี้ส่วนตัวเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
นายภูมิธรรมเปิดเผยอีกว่า ส.ส.ในที่ประชุมมีความเห็นแตกต่างไปหลายส่วน แต่เมื่อพิจารณาแล้วทุกคนก็ทำความเข้าใจเห็นพร้อมต่อมติพรรคไปในทิศทางเดียวกัน
เมื่อถามว่าการที่พรรคเพื่อไทยไม่เสนอชื่อนาย ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เพื่อให้เตรียมลงสมัครเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานครหรือไม่ นายภูมิธรรมบอกว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวข้องกับมติของพรรค ซึ่งต่อไปใครจะดำรงตำแหน่งอะไรก็เป็นเรื่องของอนาคต
ส่วนประเด็นที่พรรคจะอภิปรายในวันพรุ่งนี้จะเป็นเรื่องของความเหมาะสมของการเป็นผู้นำ รวมไปถึงคุณสมบัติของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาที่อาจเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญเนื่องจากถูกมองว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นต้น

logoline