svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

พบวาฬเพชฌฆาตราว 30 ตัวบริเวณเกาะเต่า เตือนดูได้แต่ห้ามให้อาหาร

04 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุดฮือฮา พบวาฬเพชฌฆาตแหวกว่ายในท้องทะเลเกาะเต่า จนเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมา จนผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ออกมาเตือนให้นักท่องเที่ยวชมด้วยความทะนุถนอมอย่าทำผิดกฏหมาย

หลังจากที่มีการพบฝูงวาฬเพชรฆาต ฝูงใหญ่ ราว 30 ตัวแหวกว่ายในท้องทะเลเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ด้านหน้าหาดทรายรี ไปทางเกาะนางยวน เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นอย่างมาก และหลังจากข่าวแพร่กระจายออกไป ก็ยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางไปเกาะเต่ากันเป็นจำนวนมากเพื่อชื่นชมฝูงวาฬเพชรฆาต

ซึ่ง คุณวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานี ระบุการปรากฏตัวของวาฬเพชรฆาต เป็นสิ่งยืนยันถึงความสมบูรณ์ของท้องทะเลเกาะเต่า รวมทั้งความสำเร็จในการอนุรักษ์ของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรื่องมาตรการคุ้มครอง 3 เกาะ คือ เกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า ซึ่งมีมาตรการเข้มงวดกวดขันในการคุ้มครองปะการัง ห้ามปล่อยน้ำเสีย ขยะสิ่งปฏิกูลลงสู่ท้องทะเล ห้ามกิจกรรมที่เป็นอันตรายต่อปะการัง เช่นกิจกรรมเดินชมปะการังใต้ท้องทะเล ในรอบ 6 เดือนหลังการบังคับใช้ พบว่าทรัพยากรฯทางทะเลมีการฟื้นตัวเป็นลำดับจนกระทั่งเห็นวาฬฝูงนี้อยู่ในพื้นที่เกาะเต่านานขึ้นเป็นการเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้ามาชื่นชมทำให้การท่องเที่ยวคึกคัก

แต่อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยว ขอให้ชื่นชมวาฬเพชรฆาต ให้ถูกต้องตามหลักสากล คือ อย่าขับเรือไล่ตาม อย่าเข้าใกล้ในระยะที่ทำให้วาฬแตกตื่น โดยให้จอดเรือลอยลำอยู่นิ่ง ๆ รอฝูงวาฬว่ายน้ำผ่าน ที่สำคัญที่สุดห้ามให้อาหารวาฬเพชรฆาตโดยเด็ดขาด เพราะการกระทำดังกล่าวจะเป็นการกระทำผิด คำสั่งกรมอุทยานแห่งชาติ มีโทษปรับไม่เกิน 1 แสนบาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี

logoline