svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

พายุพัดถล่มพิจิตร "ตะเคียน" โบราณอายุกว่า 300 ปีหักโค่น

04 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลมพายุพัดต้นตะเคียนขนาดใหญ่เส้นผ่านศูนย์กลาง 4 เมตร อายุกว่า 300 ปี หน้าวัดวัดโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร หักโค่น คาดว่ามีอายุเก่าแก่ รับน้ำหนักไม่ไหว

ต้นตะเคียนขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 เมตร อายุ 305 ปี บริเวณหน้าวัดโพธิ์ประทับช้าง อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 320 ปี สร้างขึ้นตั้งแต่ยุคกรุงศรีอยุธยา ในสมัยของสมเด็จพระเจ้าเสือ หรือสมเด็จพระสรรเพชญ์ที่ 8 ช่วงประมาณ ปี พ.ศ.2242 ต้องหักโค่นลง เหลือเพียงลำต้นขนาดใหญ่ที่ต้านกระแสลมไม่หักโค่น

คุณอำนาจ รุ่งเรือง กำนันตำบลโพธิ์ประทับช้าง ระบุว่า ช่วงกลางดึกเมื่อคืน เกิดลมพายุพัดแรงจนทำให้ต้นตะเตียนหักโค่น เนื่องจากเป็นต้นไม้เก่าแก่อยู่คู่กับวัด และเป็นต้นไม้ที่ชาวบ้านเคารพบูชา กราบไหว้ และเป็นที่อยู่ของนกแก้วภายในวัด

พายุพัดถล่มพิจิตร "ตะเคียน" โบราณอายุกว่า 300 ปีหักโค่น


ส่วนคุณหัฎฐะพล เมฆอาภา นายอำเภอโพธิ์ประทับช้าง บอกว่า จะนำเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน ช่วยกันตัดกิ่งก้านต้นตะเคียนนำลำต้นเก็บรักษา เพื่อให้ชาวบ้านได้กราบไหว้ เนื่องจากต้นตะเคียนอยู่คู่กับวัดเก่าเป็นที่ศรัทธาของชาวบ้าน สำหรับวัดโพธิ์ประทับช้างขึ้นทะเบียน เป็นโบราณสถาน เมื่อปี 2507 ได้แจ้งสำนักกรมศิลปากรทราบแล้ว

logoline