svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อนาคตใหม่....กดดันพิจารณาคุณสมบัติแคนดิเดตนายกฯ ก่อนลงมติ

04 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ทั้ง 80 คน เข้ายื่นเอกสารคำร้องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้พิจารณากรณี ส.ส.พรรคการเมืองต่าง ๆ ถือครองหุ้นสื่อ หลังพรรคอนาคตใหม่ตรวจสอบพบว่า มีกรณีเข้าข่ายเดียวกับ นายภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ที่ถูกตัดสิทธิ์การลงสมัครจำนวนกว่า 20 รายชื่อ

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่พร้อมด้วยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคอนาคตใหม่รวม 80 คนเข้ายื่นหนังสือคำร้องถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้พิจารณากรณี ส.ส.พรรคการเมืองต่างๆ ถือครองหุ้นสื่อ ซึ่งเข้าข่ายเดียวกันกับนายภูเบศวร์ เห็นหลอด ผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่ถูกตัดสิทธิ์การลงสมัครรวม 30 รายชื่อ

นายปิยบุตร เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้งส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณากรณีการถือหุ้นสื่อมวลชนซึ่งพรรคอนาคตใหม่ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า มีกรณีในลักษณะนี้รวม 30 คน ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ 27 คน พรรครวมพลังประชาชาติไทย 1 คน พรรคประชาภิวัฒน์ 1 คน และพรรคชาติพัฒนาอีก 1 คน ดังนั้นจึงยื่นคำร้องต่อประธานให้พิจารณาส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัย
นอกจากนี้ยังยื่นเรื่องให้ประธานสภาประชุมเรื่องพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีตามมาตรา 272 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งในมาตรา 159 วรรคแรก ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย กำหนดว่าการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีต้องพิจารณาจากบุคคลซึ่งมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 เท่านั้น และโดยที่การเสนอชื่อบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเป็นอำนาจเฉพาะของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร การพิจารณาว่าบุคคลดังกล่าวมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 160 หรือไม่ จึงเป็นอำนาจเฉพาะของสภาผู้แทนราษฎรด้วย โดยเรียกร้อยให้ประชุมญัตตินี้ให้แล้วเสร็จก่อนที่จะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี

เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ยังเปิดเผยด้วยว่า พรรคอนาคตใหม่ ยังยืนยันที่จะส่งรายชื่อนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในการที่จะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ แต่จะเป็นมติของทั้ง 7 พรรคด้วยหรือไม่นั้นต้องรอการประชุมของทั้ง 7 พรรคในวันนี้

logoline