svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ไอเดียแต่งบ้านสวย พร้อมสร้างความหอมเพื่อเสริมบรรยากาศ

04 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไม่มีที่ใดในโลก จะมีความสุขเท่าบ้านเรา" เพราะบ้านคือที่ที่คุณใช้เวลาด้วยมากที่สุด เป็นสิ่งที่สะท้อนถึงความเป็นคุณ และเป็นสถานที่ก่อเกิดความทรงจำของครอบครัว ดังนั้นแค่บ้านสวยอย่างเดียวคงไม่เพียงพอ ต้องสวยทั้งรูปหอมทั้งกลิ่น งานนี้เหล่าเซเลบริตี้ผู้รักการตกแต่งบ้านก็ไม่พลาดเข้าเข้าร่วมเวิร์คช็อป ด้วย

ไอเดียแต่งบ้านสวย พร้อมสร้างความหอมเพื่อเสริมบรรยากาศ

ธัญ(THANN)ร่วมกับโฮมสไตลิสต์สาวอวน-วยา ดุลยบวรกุล

เผยไอเดียแต่งบ้านสวย พร้อมสร้างความหอมเพื่อเสริมบรรยากาศ

จัดเวิร์คช็อปแนะนำกลุ่มผลิตภัณฑ์โฮม อะโรมา(Homearoma series)พร้อมเผยไอเดียแต่งบ้านสวยและแนะเคล็ดลับการเลือกกลิ่นหอม (Aromatherapy) เสริมสร้างบรรยากาศที่ดีให้กับแต่ละห้องเพื่อให้บ้านเป็นมากกว่าที่อยู่อาศัยพร้อมเชื้อเชิญเหล่าเซเลบริตี้ผู้รักการตกแต่งบ้านอาทิมธุนาฏซอโสตถิกุล, ธัญชนก วัชโรทัย, วสุวิรัชศิลป์ และจุฑาธรรม จิราธิวัฒน์ร่วมเผยเคล็ดลับการเลือกกลิ่นหอมในแบบฉบับของตนเองที่คอนโดวิทโทริโอ้ (Vittorio)สุขุมวิท 39

ไอเดียแต่งบ้านสวย พร้อมสร้างความหอมเพื่อเสริมบรรยากาศ


โฮมสไตลิสต์สาวอวน- วยา ดุลยบวรกุลกล่าวถึงเทรนด์การแต่งบ้านพร้อมแนะเคล็ดลับการเลือกกลิ่นหอม เพื่อสร้างบรรยากาศความผ่อนคลายภายในบ้านว่าการตกแต่งบ้านให้น่าอยู่เป็นสิ่งสำคัญมากเพราะบ้านเป็นเสมือนโลกใบเล็กๆ ของเรา เพราะฉะนั้นการตกแต่งบ้านให้มีความสวยงามน่าอยู่ก็ช่วยทำให้ผู้อาศัยอบอุ่นใจและรู้สึกผ่อนคลายนอกจากนี้การตกแต่งบ้านยังเป็นการบ่งบอกถึงไลฟ์สไตล์ตัวตนเจ้าของบ้านว่าเป็นคนแบบไหนด้วยโดยการตกแต่งบ้านที่กำลังเป็นที่นิยมในตอนนี้คนส่วนมากชื่นชอบการตกแต่งสไตล์มิกซ์แอนด์แมทช์จากเดิมที่นิยมการตกแต่งบ้านแบบบิวท์อิน (Built in)โดยมีแพทเทิร์นของเฟอร์นิเจอร์ข้าวของเครื่องใช้ในโทนสีและลักษณะแบบเดียวกันแทบทั้งบ้านเปลี่ยนมาเป็นสไตล์การตกแต่งบ้านด้วยการเลือกเฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์แตกแต่งบ้านที่มีลักษณะและโทนสีที่แตกต่างกันออกไปด้วยการนำมามิกซ์แอนด์แมชท์ตกแต่งรวมกันเกิดเป็นมิติใหม่เพิ่มความน่าสนใจให้กับบ้านมากยิ่งขึ้นนอกจากการเทรนด์การมิกซ์แอนด์แมทช์แล้ว การตกแต่งแบบเก่าในใหม่ อย่างสไตล์ปารีเซียง (Parisian)ที่เน้นการตกแต่งที่ผสมผสานกลิ่นอายความความเป็นฝรั่งเศสเข้าไปโดยจะมีตัวโครงบ้านเป็นแบบเก่า อย่างการปูพื้นด้วยไม้มีการแกะสลักเสาและคิ้วบัวเน้นความวินเทจ (Vintage)แต่มีการเลือกตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์นถือเป็นการสร้างความแตกต่าง (Contrast)ของสไตล์เก่าและใหม่ได้อย่างลงตัวนอกจากนี้ปัจจุบันคนยังนิยมการตกแต่งบ้านสไตล์ทรอปิคอล (TropicalStyle)ซึ่งเป็นสไตล์ที่เหมาะกับประเทศที่มีภูมิอากาศเขตร้อนชื้นอย่างบ้านเราให้ความรู้สึกเสมือนได้พักผ่อนอยู่ในรีสอร์ทที่รายล้อมไปด้วยธรรมชาติ ผ่านการเลือกใช้วัสดุตกแต่งที่มาจากธรรมชาติเป็นพวกต้นไม้ที่สามารถปลูกในบ้านได้ซึ่งแตกต่างจากเมื่อก่อนที่คนไม่ค่อยนิยมใช้ต้นไม้ประดับตกแต่งภายในบ้านมากนักโดยสไตล์ทรอปิคอลนี้ เราสามารถตกแต่งเพิ่มความโดดเด่นขึ้นได้โดยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งภายในห้องที่เน้นเป็นโลหะสีทองก็จะช่วยเพิ่มความหรูหราตามแบบสไตล์ทรอปิคอลแกลม (Tropical Glam)


ไอเดียแต่งบ้านสวย พร้อมสร้างความหอมเพื่อเสริมบรรยากาศ


นอกจากการตกแต่งบ้านให้สวยทุกมุมมองแล้วการแต่งเติมกลิ่นหอมให้บ้าน ก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากันโดยอุปกรณ์ในการตกแต่งด้านกลิ่นหอมก็มีหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นเทียนหอมก้านไม้หอม น้ำมันหอมระเหย เครื่องกระจายกลิ่นหอม เคล็ดลับคืออย่าเติมกลิ่นให้บ้านมากจนเกินไป ควรเจือจางให้กลิ่นอ่อนๆนอกจากจะช่วยให้หายใจได้ปลอดโปร่งแล้ว ยังเป็นการสร้างเสน่ห์ให้กับห้องและถ้าหากใช้เทียนหอม ต้องดูเชิงเทียน และจุดวางให้ปลอดภัยจากการชนล้มเพื่อหลีกเลี่ยงอันตรายนอกจากนั้นเรายังสามารถเพิ่มกลิ่นหอมให้กับของแต่งบ้านที่เป็นวัสดุจำพวกไม้หรือดินปั้นได้อีกด้วยโดยการนำน้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบมาค่อย ๆทาให้ซึมลงไปในผิวไม้ของแผ่นไม้ตกแต่งหรือกระถางดินเผาใบจิ๋วหรือการนำน้ำมันหอมระเหยหยดไปที่แผ่นกรองอากาศของเครื่องฟอกอากาศ เครื่องปรับอากาศหรือแม้กระทั่งหลอดไฟของโคมไฟเพียงเท่านี้ก็ได้ไอเทมสำหรับแต่งบ้านสวยๆที่ช่วยเพิ่มกลิ่นหอมได้ไปในตัว


โดยการเลือกกลิ่นหอมสำหรับแต่ละห้องก็เป็นสิ่งสำคัญเพราะแต่ละห้องก็จะมีฟังก์ชันการใช้งานที่แตกต่างกัน เริ่มจากห้องรับแขก ควรเลือกเป็นกลิ่นที่ให้ความหอมสำหรับทุกคนควรเป็นกลิ่นแนวสดชื่น อาทิ กลิ่นตระกูลส้ม มะนาว ถัดมาที่ห้องทำงานเน้นการสร้างสมาธิ ทำให้สมองปลอดโปร่ง อาทิ กลิ่นโรสแมรี่ มะลิหรือกลิ่นในกลุ่มไม้ อาทิ ซีดาวู้ด หรือแซนดัลวู้ด ส่วนห้องนอนควรเน้นกลิ่นที่สร้างบรรยากาศของการพักผ่อน มอบความสงบ ผ่อนคลาย อาทิกลิ่นลาเวนเดอร์ กลิ่นกุหลาบ หรือมะลิช่วยให้คลื่นภายในสมองมีความสงบในการพักผ่อนมากขึ้น ต่อมาที่ห้องน้ำควรเลือกเป็นกลิ่นที่สามารถกลบกลิ่นท่อ รวมถึงกลิ่นอับชื้นได้ อาทิ กลิ่นตะไคร้มะกรูด มะนาว ถ้าชอบแนวดอกไม้ ก็จะมีอัญชัน กระดังงา และห้องครัว ควรเน้นที่ช่วยเพิ่มความรู้สึกสะอาดสดชื่นอาทิ กลิ่นตระกูลCitrusอบเชย และโป๊ยกั๊ก


ไอเดียแต่งบ้านสวย พร้อมสร้างความหอมเพื่อเสริมบรรยากาศ

ด้านเหล่าเซเลบริตี้ต่างก็เผยถึงวิธีการเลือกกลิ่นหอมของน้ำมันหอมระเหยที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตัวเองเริ่มที่เซเลบริตี้สาวรักงานดีไซน์มธุนาฏ ซอโสตถิกุลเล่าว่าปัจจุบันทำงานด้านการออกแบบ(Illustration)ต้องใช้ความคิดและสมาธิเพื่อคิดงานออกแบบใหม่ๆส่วนตัวเป็นคนที่จริงจังกับงานออกแบบมากๆ ถ้าคิดงานไม่ออกเลยก็จะหาตัวช่วยเพื่อให้เกิดสมาธิและเกิดแนวความคิดใหม่ๆด้วยการเปิดเพลงหรือดนตรีคลาสสิกคลอระหว่างทำงานนอกจากนั้นในห้องทำงานก็จะมีก้านไม้หอม(Aroma diffuser)และจุดเทียนหอม(Aromatic candle)เพื่อสร้างบรรยากาศโดยกลิ่นที่ชอบ คือ กลิ่นโอเรียนทอล เอสเซนส์(Oriental Essence)ซึ่งเป็นกลิ่นหอมอ่อนๆของตระไคร้และมะกรูด ช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายและทำให้เรามีสมาธิกับงานมากยิ่งขึ้น



ไอเดียแต่งบ้านสวย พร้อมสร้างความหอมเพื่อเสริมบรรยากาศ

ถัดมาที่สาวเวิร์คกิ้งวูแมนธัญชนก วัชโรทัยเผยว่าส่วนตัวจะเป็นคนที่จริงจังกับการทำงานมากทำงานแทบทุกวันเพราะทำบริษัทเกี่ยวกับการท่องเที่ยวโดยเฉพาะช่วงเทศกาลวันหยุดคนส่วนมากมักจะออกไปเที่ยวกันแต่นั่นจะเป็นเวลาทำงานของเรา บางครั้งจะรู้สึกเครียดกับการทำงานบ้างพอกลับถึงบ้านก็จะหากิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายความเครียดทำพร้อมกับการใช้เครื่องกระจายกลิ่นหอมมาเป็นตัวช่วยสร้างความบรรยากาศความผ่อนคลายภายในบ้านและช่วยคลายความเครียดจากการทำงานได้ดีมากส่วนกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยที่ชอบ คือ กลิ่นอะโรมาติก วูด(Aromatic Wood)เพราะเป็นกลิ่นที่ให้ความรู้สึกสดชื่นมีชีวิตชีวาด้วยกลิ่นหอมของผลส้ม,แทนเจอรีนผสานกับกลิ่นหอมของจันทร์เทศและแซนดัลวูด


ไอเดียแต่งบ้านสวย พร้อมสร้างความหอมเพื่อเสริมบรรยากาศ


ปิดท้ายที่คู่รักนักออกแบบวสุวิรัชศิลป์-จุฑาธรรมจิราธิวัฒน์เล่าว่าผมเป็นสถาปนิกปกติการทำงานของผมต้องใช้ความคิด และจินตนาการในเรื่องงานดีไซน์ หรือหาไอเดียใหม่ๆส่วนใหญ่จะใช้เครื่องกระจายกลิ่นหอมมาเป็นตัวช่วยในการสร้างบรรยากาศความผ่อนคลายภายในบ้านและห้องทำงาน เพราะชอบให้บ้านมีกลิ่นที่หอมสดชื่นอยู่เสมอและช่วยสร้างแรงบัลดาลใจในการสร้างสรรค์ใหม่ออกมานอกจากนี้ภรรยาสาวสวยจุฑาธรรม จิราธิวัฒน์ยังเสริมอีกว่าส่วนตัวเป็นคนที่ชื่นชอบกลิ่นหอมอยู่แล้วปกติมักจะจุดเทียนหอมเพื่อสร้างบรรยากาศภายในบ้านเป็นประจำ พอตอนนี้มีลูกน้อยก็จะเปลี่ยนมาใช้เครื่องกระจายความหอมเปิดแทนส่วนกลิ่นของน้ำมันหอมระเหยที่เลือกใช้ คือ กลิ่นอีเดน บรีซ(Eden Breeze)เป็นกลิ่นหอมอ่อนๆของดอกกุหลาบและดอกมะลิที่มอบความผ่อนคลาย ช่วยสร้างบรรยากาศให้เรา สามี และลูกๆได้นอนหลับพักผ่อนกันได้อย่างเต็มที่


ไอเดียแต่งบ้านสวย พร้อมสร้างความหอมเพื่อเสริมบรรยากาศ


กิจกรรมครั้งนี้โฮมสไตลิสต์สาวแนะเครื่องกระจายกลิ่นหอม(Electricaroma diffuser)เพื่อสร้างบรรยากาศความหอม(Aromatherapy) เสริมสร้างบรรยากาศที่ดีทำงานด้วยกลไกการกระจายความหอมแบบUltrasonic Water Oxygenโดยใช้คลื่นเสียงความถี่สูงถึง2.5ล้านรอบ/วินาทีทำให้น้ำแตกตัวเป็นไอเย็นที่มีโมเลกุลขนาดเล็กเพียง5ไมครอนนำพาน้ำมันหอมระเหยขึ้นสู่อากาศกลิ่นหอมจึงกระจายตัวได้อย่างรวดเร็วซึ่งเป็นการทำงานแบบไม่ใช้ความร้อนจึงปลอดภัยสำหรับทุกคนในครอบครัว น้ำมันหอมระเหยธรรมชาติ100%(Pure essential oil)แต่งเติมความหอมหลากหลายรูปแบบสามารถใช้งานร่วมกับเครื่องElectricaroma diffuserเพื่อรังสรรค์บรรยากาศความสุขภายในบ้านได้อย่างมีรสนิยม

logoline