svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตาประชุม 53 ส.ส.ปชป. ก่อนโหวตนายกฯ - ร่วมรัฐบาลหรือไม่

04 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความเคลื่อนไหวพรรคประชาธิปัตย์ อีกหนึ่งพรรคสำคัญที่ต้องจับตา การประชุม ส.ส.ที่จะมีขึ้นในเวลา 13.00น. เพื่อหารือถึงการกำหนดทิศทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ รวมถึงการขอมติร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล แม้ก่อนหน้านี้จะมีกรรมการบริหารพรรค เริ่มแย้มๆออกมาว่า ร่วมรัฐบาลแน่นอน แต่วันนี้ก็คงต้องรอความชัดเจนที่เป็นมติอย่างเป็นทางการ ซึ่งทิศทางการประชุมวันนี้จะมีขั้นตอน และรูปแบบอย่างไรบ้าง ติดตามจากคุณอโนทัย สกุลทอง

การประชุม ส.ส. 53 คนของพรรคประชาธิปัตย์ในเวลา 13.00 น.วันนี้ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เฉลิมชัย ศรีอ่อน จะนำผลความคืบหน้าการเจรจากับพรรคพลังประชารัฐ มาชี้แจงให้ที่ประชุมได้รับทราบ จากนั้นก็จะหารือ ถกเถียงกันถึงประเด็นต่างๆ ซึ่งหากจะขอมติเพื่อจะตัดสินใจร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น จะต้องนำประเด็นจุดยืนของพรรค และคำประกาศของอดีตหัวหน้าพรรค อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่เคยประกาศไว้ตอนหาเสียง ว่าจะไม่สนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เข้ามาหารือด้วย
ซึ่งความคืบหน้าดังกล่าว คงต้องติดตามว่า เงื่อนไขที่ พรรคประชาธิปัตย์ยื่นข้อเสนอไปหลักๆ ในประเด็นการนำนโยบายของพรรคไปบรรจุเป็นนโยบายรัฐบาล และการแก้ไขรัฐธรรมนูญ นั้น จะได้รับการตอบรับกลับมามากน้อยแค่ไหน เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจถึงทิศทางของพรรค ก่อนที่จะไปโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ โดยล่าสุด รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ตามภารกิจ นิพนธ์ บุญญามณี บอกว่า วันนี้จะเริ่มประชุมกรรมการบริหารพรรคก่อนจากนั้นจะประชุม ส.ส. จะต่อด้วยการประชุมร่วมเพื่อขอมติ และคิดว่าการประชุมในวันนี้ข้อมูลน่าจะครบถ้วนทุกอย่างแล้ว ขอให้รอฟังมติที่ประชุม ที่คาดว่าจะมีวันนี้แน่นอน
และที่พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้ไปร่วมแถลงข่าวกับพรรคพลังประชารัฐ เพราะ ปชป.ได้รับเชิญอย่างเป็นทางการแล้ว แต่อีก5พรรคยังไม่ได้รับเชิญ เพื่อให้เกิดความน้อยใจ
โดยมติที่เป็นไปได้ ตามหลักการมีทั้งหมด 3 แนวทาง คือ สนับบสนุน พล.อ.ประยุทธ์/ ไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ และ ปล่อยให้ส.ส.ฟรีโหวต ขณะนี้มีรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ ว่า การพูดคุยล่าสุด คาดว่าน่าจะเข้าร่วมรัฐบาล โหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี
และหากดูสัญญานก่อนหน้านี้ ก็มี ส.ส.มากกว่า 30คน ที่ต้องการจะไปร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว รวมถึง
และ นายเฉลิมชัย เลขาธิการพรรค ย้ำไว้ว่า วันนี้จะต้องมีคำตอบชัดเจนและทุกอย่างจะต้องจบอย่างแน่นอน

logoline