svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พปชร.รวม 201 เสียงชิงนายกฯ รอแค่ ปชป.

04 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การแถลงเปิดตัวพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลเพิ่มอีก 5 พรรค ทำให้ขั้วการเมืองพลังประชารัฐมีเสียงสนับสนุนรวมอยู่ที่ 201 เสียง ยังไม่นับพรรคประชาธิปัตย์อีก 53 เสียง

5 พรรคการเมืองที่มาร่วมแถลงเปิดตัวในวันนี้ ประกอบด้วย พรรครวมพลังประชาชาติไทย หรือ "พรรคลุงกำนัน" 5 เสียง พรรคชาติพัฒนา ของคุณสุวัจน์ ลิปตพัลลภ 3 เสียง พรรคพลังท้องถิ่นไท ของ คุณชัช เตาปูน หรือ ชัชวาลย์ คงอุดม 3 เสียง พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ของ คุณดำรง พิเดช 2 เสียง และพรรคประชาชนปฏิรูป ของ คุณไพบูลย์ นิติตะวัน 1 เสียง รวมเสียงทั้ง 5 พรรคได้ 14 เสียง
การแถลงเปิดตัวครั้งนี้ เป็นพรรคที่พร้อมเปิดตัวว่าจะร่วมงานกันเพิ่มอีก 5 พรรค คล้ายๆ ส่งเทียบเชิญและตอบรับเทียบเชิญ แต่เนื่องจากมีหลายพรรคพร้อมกัน จึงมารวมตัวกันทีโรงแรมที่เดียวเลย
สำหรับพรรคอื่นๆ ที่เปิดตัวร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐไปแล้ว ไล่ตามเวลาได้แก่ "กลุ่มพรรคเล็ก ส.ส.เอื้ออาทร" เดิม 11 พรรค 11 ส.ส. ปัจจุบันเหลือ 10 พรรค ส.ส. 10 คน ตามด้วยพรรคชาติไทยพัฒนา 10 เสียง พรรคภูมิใจไทย 51 เสียง รวมเสียงกลุ่มนี้ นับพรรคพลังประชารัฐด้วย อยู่ที่ 187 เสียง เมื่อรวมกับที่เปิดตัววันนี้อีก 14 เสียง จึงกลายเป็น 201 เสียง ขาดเพียงพรรคประชาธิปัตย์อีก 53 เสียง ก็จะกลายเป็นรัฐบาล 254 เสียง ซึ่งถือเป็นรัฐบาลเสียงข้างมาก แม้จะมีเสียงเกินครึ่งของสภาเพียง 4 เสียงก็ตาม
แต่ 201 เสียงของพลังประชารัฐ จะไม่มีปัญหาในการโหวตเหลือนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ เพราะต้องการเสียง ส.ส.แค่ 126 เสียงเท่านั้น เพราะมีเสียง ส.ว.หรือสมาชิกวุฒิสภาอีก 250 เสียงรอโหวตสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯของพรรคพลังประชารัฐ คือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา
ฉะนั้นการเปิดตัวพรรคร่วมรัฐบาลเพิ่มเติมของพรรคพลังประชารัฐ มองอีกมุมหนึ่งจึงเหมือนเป็นการกดดันพรรคประชาธิปัตย์เหมือนกัน เพราะช้าที่สุด และยึกยักมากที่สุด จนคอการเมืองบ่นกันตรึม นิด้าโพลยังบอกว่าประชาชนเริ่มเบื่อ ฉะนั้นช่วงบ่ายวันนี้ทุกฝ่ายต้องตามลุ้นมติพรรคประชาธิปัตย์ว่าจะออกหัวหรือออกก้อยส่วนอีกหนึ่งความเคลื่อนไหวที่ต้องลุ้น คือ การประชุมลับของ "กลุ่มสามมิตร" ซึ่งจะเกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกับช่วงที่แกนนำพรรคพลังประชารัฐแถลงข่าวเปิดตัว ซึ่งต้องรอลุ้นว่าจะเป็นการสร้างปัญหาเพิ่ม หรือปิดดีลด้วยดี

logoline