svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พิพากษายืนคุก 5 เดือน 10 วัน คดีชาวบ้านบุกรุกป่า

04 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากการยื่นขอประกันตัวและยื่นอุทธรณ์ต่อศาลมาเกือบ 1 ปี วันนี้นางสีนวล พาสังข์ หญิงวัย 60 ปี ชาวจังหวัดชัยภูมิ จะต้องเข้ารับฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ในคดีที่พนักงานอัยการจังหวัดชัยภูมิ เป็นโจทย์ยื่นฟ้องฐานบุกรุกเข้าไปยึดถือครอบครองทำประโยชน์ ก่นสร้าง แผ้วทาง และทำลายป่า ซึ่งจำเลยยังคงยืนยันว่า อาศัยอยู่มาก่อนจะมีการประกาศเป็นเขตอนุรักษ์ เราจะไปติดตามรายละเอียดพร้อมความคืบหน้าล่าสุด จากคุณกฤศเมธ โลโห รายงานสดจากศาล จ.ชัยภูมิ

นางสีนวล พาสังข์ อายุ 60 ปี ชาวบ้านสวาย หมู่ 7 อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ จำเลยผู้ถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกเข้าไปยึดถือครอบครองทำประโยชน์ ก่นสร้าง แผ้วทาง ทำลายป่า คิดเป็นเนื้อที่ 6 ไร่ 4 ตารางวา เพื่อเตรียมปลูกมันสำปะหลัง ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเข้าห้องขังของศาลจังหวัดชัยภูมิทันที ก่อนส่งตัวเข้าเรือนจำ ภายหลังจากที่ศาลได้อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์เสร็จสิ้นลง โดยสาระสำคัญ ระบุว่า พื้นที่ 6 ไร่ 4 ตารางวา เป็นพื้นที่ที่มีการบุกรุกใหม่ ไม่ใช่ที่ดินที่จำเลยอ้างว่าอาศัยทำกินมาก่อนการประกาศเป็นเขตอนุรักษ์ จึงไม่ได้รับความคุ้มครองตามคำสั่ง คสช. ที่ 66/2557 จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุกจำเลยเป็นเวลา 5 เดือน 10 วัน ให้จำเลยและบริวารรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ป่าสงวน และให้ชดใช้ค่าเสียหายแก่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 150,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี จนกว่าจะครบชำระ
นางสีนวล เปิดเผยกับเนชั่นทีวี ก่อนเข้ารับฟังการอ่านคำพิพากษาว่า หากตนถูกตัดสินจำคุก ก็ไม่รู้ว่าชีวิตจะเป็นอย่างไร เพราะที่ดินที่ตนถูกห้องดำเนินคดี ยืนยันว่า เป็นที่ดินตนทำไร่มันสำปะหลังในที่ดินก่อนการประกาศเขตอุทยาน เป็นที่ดินที่ปู่ของสามีทำกินมายาวนาน ก่อนจะถูกฟ้องมีเจ้าหน้าที่รัฐนับสิบคน นำเอกสารมาให้เซ็นชื่อ ไม่รู้ว่าเป็นเอกสารอะไรเพราะอ่านหนังสือไม่ค่อยได้ ด้วยความกลัวจึงเซ็นต์ชื่อ มารู้ภายหลังว่าเป็นหนังสือยินยอมออกจากพื้นที่ และต่อมาก็ถูกตำรวจดำเนินคดี ส่งให้อัยการ
ในทางต่อสู้คดี จำเลยให้การปฏิเสธ ต่อสู้ว่า มีการประกาศเขตอุทยานทับที่ดินทำกินของจำเลยซึ่งทำกินและอยู่อาศัยมาก่อนการประกาศเป็นเขตอนุรักษ์ จำเลยจึงมีความชอบธรรมตามมติคณะรัฐมนตรี ปี 2541 ที่ให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบสำรวจการครอบครองเพื่อกำหนดขอบเขตให้ชัดเจน
ขณะที่ญาติและชาวบ้านเกือบ 20 คน ที่วันนี้เดินทางมาให้กำลังใจนางสีนวล ต่างอยู่ในอารมณ์โศกเศร้าหลังทราบผลการตัดสิน นางสีนวล เป็นหนึ่งในประชาชนหลายพันคน ที่ถูกจับกุมและดำเนินคดีตามนโนบาย "ทวงคืนผืนป่า" ของรัฐบาล คสช. ตามคำสั่ง คสช. ที่ 64/2557 สำหรับบริเวณพื้นที่อุทยานแห่งชาติไทรทอง จ.ชัยภูมิ มีประชาชนถูกจับกุมและดำเนินคดีรวมอย่างน้อย 19 คดี ศาลชั้นต้นพิพากษาให้จำเลยต้องมีโทษจำคุกทุกคดี ในเดือนมีนาคมและกรกฎาคม 2562 หลายคดีมีนัดฟังคำพิพากษาจากศาลอุทธรณ์

logoline