svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) ญี่ปุ่น-ดูไบ จ่อขอช้างไทยเชื่อมสัมพันธ์ ภาคปชช.เตรียมยื่นสภาล้มระเบียบส่งออกช้าง

03 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระแสคัดค้านการส่งออกช้างยังมีขึ้นต่อเนือง ล่าสุด องค์กรพิทักษ์สัตว์และเครือข่ายภาคประชาชน เตรียมใช้กลไกรัฐสภาระงับ ระเบียบส่งออกช้างของกระทรวงพาณิชย์ ขณะที่ ญี่ปุ่น - ดูไบ เตรียมทำเรื่องขอช้างไทยไปจัดแสดงในสวนสัตว์ ไปติดตามจากรายงาน วชิรวิทย์ เลิศบำรุงชัย

หลังกระทรวงพาณิชย์ ออกระเบียบวิธีเงื่อนไขการส่งออกช้างไปนอกราชอาณาจักรวงเสวนาส่งออกช้างไทยกับประเด็นที่น่ากังวล ถูกจัดขึ้น เพื่อคือหาคำตอบว่า จะหยุดระเบียบส่งออกช้างฉบับนี้ได้อย่างไร
แม้การส่งออกช้าง จะได้รับการถกเถียงว่าจำเป็นหรือไม่ ด้านนึงเพื่อการเชื่อมสัมพันไมตรี ในฐานะทูตระหว่างประเทศ ขณะที่ด้านหนึ่งมองว่าเป็นการทรมานสัตว์
องค์ภาคประชาสังคมต่างๆ ที่ทำหน้าเกี่ยวกับการต่อต้านการค้าสัตว์ หรือปกป้องอนุรักษ์สัตว์ มองว่า ต้องรีบระงับข้อข้อหมายฉบับนี้อย่างเร่งด่วน และคงมีหนทางเดียวคือการใช้กลไกของสภาผู้แทนราษฏรในการยุติการส่งออกช้าง
ส.ส. พรรคชาติไทยพัฒนา พรรการเมืองที่กำลังตอบรับการร่วมรัฐบาล จะเป็นตัวเต็งที่จะดูแลกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
นิกร จำนง บอกว่าจะช่วยระงับยับยั่ง ระเบียบการส่งออกอย่างเต็มที่ เขาได้แนะนำกับเครือข่ายภาคประชาชน ให้จัดทำข้อมูลค้านการส่งออกช้างในมีน้ำหนักมากที่สุด ยื่นหนังสือถึงกรรมธิการสิ่งแวดล้อม เพื่อศึกษารายละเอียด ในระหว่างที่กรรมธิการใช้เวลาศึกษา ระเบียบส่งออกช้างจะถูกล็อกไว้
จากนั้นให้ทำเรื่องไปที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ความเห็นคัดค้านการส่งออกช้างด้วยนอกจากระเบียบส่งออกช้าง ซึ่งเป็นกฎหมายชั่วคราว ระหว่างการร่างพระราชบัญญัติช้าง ตัวแทนจากกรมปศุสัตว์ แสดงจุดยืนว่าไม่เห็นด้วยกับการส่งออกช้าง และขณะที่ร่าง พ.ร.บ. อยู่ระหว่ารับฟังความคิดเห็น จึงขอให้ประชาที่มาแสดงความเห็นกันให้มากๆ
อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวจากปางช้างอยุธยา และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุตรงกันว่า ประเทศญี่ปุ่นต้องการให้ไทยช้างไทยไปทดแทนช้างฮานาโกะ ขณะที่ประเทศดูไบ ก็สนใจขอช้างไทยไปไว้ในสวนสัตว์ เช่นเดียวกัน.

logoline