svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

(คลิปข่าว) จุดธูปสาปแช่ง "กรมศิลป" ตัดหัวเสาตะลุงเพนียดคล้องช้าง

03 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้กรมศิลปากรจะยืนยันว่า การบูรณะ เป็นไปตามหลักฐานภาพถ่ายเก่าแก่ที่สุดที่ปรากฏในสมัยรัชกาลที่ 4 ตามนโยบายบูรณะโบราณสถานของกรมศิลปากรที่ต้องมีความใกล้เคียงกับอดีตมากที่สุด เรื่องนี้ จึงยังหาข้อสรุปไม่ได้ว่าการอนุรักษ์ ควรจะต้องบูรณะในรูปแบบไหน แบบที่ชาวบ้านต้องการ หรือ แบบที่เคยปรากฏในอดีต

รายการชั่วโมงสืบสวน 2 มิ.ย. 62 - ไม่มีใครเคยเห็นเพนียดคล้องช้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาที่แท้จริงว่ามีหน้าตาเป็นอย่างไร นี่เป็นโบราณสถานที่ได้รับการบูรณะมาหลายยุคหลายสมัย แต่การบูรณะครั้งล่าสุด กำลังเป็นที่ถกเถียงว่า เสาไม้ล้อมเพนียดสีแดง ที่เรียกว่าเสาตะลุง มียอดเป็นดอกบัวหรือไม่เสียงโห่ร้องจากชาวบ้านในละแวกเพนียดคล้องช้าง ดังกู่ก้องขับไล่เจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ที่เข้ามาบูรณะโบราณสถานแห่งนี้ เสียงโห่ฮามีขึ้นในระหว่างที่ ผู้อำนวยการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา กำลังให้สัมภาษณ์กับเรา
ความเดือดดาลของชาวบ้านในพื้นที่ เกิดจากแบบในการบูรณะเพนียดคล้องช้างมีความผิดแผลกแตกต่างไปจากในอดีต
เสาไม้สีแดงสด ปักแถวเป็นแนวลอบล้อมเพนียดคล้องช้างชั้นนอก หรือที่เรียกว่า ปีกกา ภายหลังการบูรณะครั้งล่าสุด จากกรมศิลปากร มีสภาพเป็นอย่างที่เห็น // ยอดเสาหัวมนกลม คล้ายดอกบัวตูม ถูกตัดออกไป
ไม่นานเกินรอ ชาวบ้านที่ยืนโห่ฮา พากันจุดธูปเพื่อสาบแช่ง ควันธูปที่ฟุ้งกระจายไปทั่วบริเวณเป็นสื่อบอกกล่าวกับสิ่งที่มองไม่เห็น ว่าลูกหลานคนอยุธยา หมดความอดทนกับการบูรณะโบราณสถานท้องถิ่นที่ขาดการมีส่วนร่วม มากไปกว่าการไม่เกียรติคนในพื้นที่แล้ว คือการลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์
ชาวบ้านที่นี่เชื่อเหลือเกินว่าการบูรณะที่ผิดหูผิดตาไปจากที่เคยเห็นมาตั้งแต่เกิด ไม่เป็นผลดีต่อเจ้าของโครงการที่เข้ามาบูรณะ

ชมคลิปเต็ม

logoline