svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พปชร."ยื้อ"ปชป."ดึง"พาณิชย์-เกษตร"คืน

03 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ปชป." ยื่น 3เงื่อนไข ร่วม "รบ." หวัง คุม "พาณิชย์-เกษตร" ดัน ประกันราคาพืชผล สร้างคะแนนนิยม "พปชร." ยื้อ ยอมแค่ "รมว.ศึกษาฯ-รมช.พาณิชย์" ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลว่า ยังมีความไม่ลงตัวในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์

ซึ่งยื่น3 เงื่อนไขมายังพรรคพลังประชารัฐ คือ 1.การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2.การนำนโยบายประกันรายได้พืชผลทางการเกษตรมาเป็นนโยบายรัฐบาล และ3.การจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีให้พรรคประชาธิปัตย์ สอดคล้องกับการดำเนินนโยบายของพรรคและยังต้องรอมติพรรคในการประชุมวันที่4 มิ.ย.นี้ก่อน โดยเบื้องต้นพรรคประชาธิปัตย์จะได้ตำแหน่งรมว.พาณิชย์ รมว.เกษตรและสหกรณ์และรมว.พัฒนาสังคมฯ พร้อมกับตำแหน่ง4 รมช. ทั้งนี้ เหตุที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องการรับผิดชอบกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ ก็เพื่อต้องการผลักดันนโยบายประกันราคาพืชผลทางการเกษตรให้สำเร็จสร้างคะแนนนิยมให้แก่พรรคประชาธิปัตย์
อย่างไรก็ตาม ในระดับผู้มีอำนาจตัดสินใจได้มีการพิจารณาความเหมาะสมและแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวกับกระทรวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์พบว่า ส่วนใหญ่เน้นไปในมิติของการยกระดับราคาพืชผลทางการเกษตรในประเทศเท่านั้น แต่ไม่ได้กล่าวถึงมิติการขยายตลาดในต่างประเทศ ที่ผ่านมารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาได้ให้ความสำคัญในการเปิดตลาดใหม่ๆ ให้แก่สินค้าเกษตรของไทยโดยพยายามติดต่อเจรจาการค้าและโรดโชว์กับหลายประเทศอาทิจีนอินเดียแอฟริกาและสหภาพยุโรปเป็นต้น
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นอกจากนี้ตัวบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งยังไม่ลงตัวจึงได้มีการเสนอให้พรรคประชาธิปัตย์เลือกรับผิดชอบในกระทรวงอื่นแทนเพื่อให้บุคคลที่พล.อ.ประยุทธ์ไว้วางใจมาขับเคลื่อนงานในตำแหน่งรมว.พาณิชย์ แต่อาจจะเปิดโอกาสให้คนของพรรคประชาธิปัตย์มาร่วมเป็นรมช.พาณิชย์กำกับดูแลกรมการค้าภายใน เพื่อผลักดันนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ในมิติภายในประเทศเป็นหลัก รวมทั้งตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ ที่ทางพรรคประชาธิปัตย์เคยให้ความสนใจไปแทนเพื่อใช้ในการขับเคลื่อนนโยบายแก้จน สร้างคน สร้างชาติ ที่ต้องมีการปูพื้นฐานเริ่มจากการศึกษาไปเพื่อให้เกิดความยั่งยืนมากกว่า

logoline