svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พปชร." ยื้อ "ปชป." ดึง "พาณิชย์-เกษตร" คืน

03 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่วนความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล มีรายงานว่า พรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นเงื่อนไขขอคืนกระทรวงพาณิชย์-เกษตรฯ หลังดูนโยบายพรรคประชาธิปัตย์ ที่หวังดันประกันราคาพืชผล สร้างคะแนนนิยม ไม่ตรงแผนงาน 5 ปีที่ผ่านมาของพล.อ.ประยุทธ์ จึงยอมให้แค่ "รมว.ศึกษาฯ-รมช.พาณิชย์"

มีรายงานข่าวความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาลจากพรรคพลังประชารัฐว่า ยังมีความไม่ลงตัวในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากได้ยื่น 3 เงื่อนไขมายังพรรคพลังประชารัฐ คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ / การนำนโยบายประกันรายได้พืชผลทางการเกษตรมาเป็นนโยบายรัฐบาล และ การจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีให้พรรคประชาธิปัตย์ สอดคล้องกับการดำเนินนโยบายของพรรคและยังต้องรอมติพรรคในการประชุมวันที่ 4 มิ.ย.นี้ก่อน
โดยเบื้องต้นพรรคประชาธิปัตย์ จะได้ตำแหน่งรมว.พาณิชย์ รมว.เกษตรและสหกรณ์และรมว.พัฒนาสังคมฯ พร้อมกับตำแหน่ง 4 รมช. ซึ่งเหตุที่พรรคประชาธิปัตย์ต้องการรับผิดชอบกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรฯ ก็เพื่อต้องการผลักดันนโยบายประกันราคาพืชผลทางการเกษตรให้สำเร็จ สร้างคะแนนนิยมให้แก่พรรคประชาธิปัตย์
โดยในระดับผู้มีอำนาจตัดสินใจ ได้มีการพิจารณาความเหมาะสมและแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวกับกระทรวงเกษตรฯและกระทรวงพาณิชย์พบว่า ส่วนใหญ่เน้นไปในมิติของการยกระดับราคาพืชผลทางการเกษตรในประเทศเท่านั้น แต่ไม่ได้กล่าวถึงมิติการขยายตลาดในต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้ความสำคัญในการเปิดตลาดใหม่ๆ ให้แก่สินค้าเกษตรของไทย โดยพยายามติดต่อเจรจาการค้าและโรดโชว์กับหลายประเทศ อาทิ จีน อินเดีย แอฟริกาและสหภาพยุโรป
นอกจากนี้ ตัวบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่ง ก็ยังไม่ลงตัว จึงได้มีการเสนอให้พรรคประชาธิปัตย์เลือกรับผิดชอบในกระทรวงอื่นแทน เพื่อให้บุคคลที่พล.อ.ประยุทธ์ ไว้วางใจมาขับเคลื่อนงานในตำแหน่งรมว.พาณิชย์ แต่อาจจะเปิดโอกาสให้คนของพรรคประชาธิปัตย์ มาร่วมเป็นรมช.พาณิชย์ กำกับดูแลกรมการค้าภายใน เพื่อผลักดันนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ในมิติภายในประเทศเป็นหลัก รวมทั้งตำแหน่งรมว.ศึกษาธิการ ที่ทางพรรคประชาธิปัตย์ เคยให้ความสนใจไปแทน เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนนโยบายแก้จน สร้างคน สร้างชาติ ที่ต้องมีการปูพื้นฐานเริ่มจากการศึกษาไปเพื่อให้เกิดความยั่งยืนมากกว่า

logoline