svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รฟม.เล็งประมูลปี 63 รถไฟฟ้า 'โคราช'

03 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)ลงนามสัญญาจ้างที่ปรึกษาศึกษาโครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมาสายสีเขียว เตรียมเปิดประมูลปลายปี 2563 เปิดใช้บริการปี 2568

จังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่เป็นอันดับ 1 ของประเทศ มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศเป็นประตูสู่อีสานจุดเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อีสานเหนือและอีสานใต้แต่วิถีชีวิตของสังคมเมือง มีการเปลี่ยนแปลง และขยายตัวอย่างรวดเร็วเกิดความแออัดของเมือง ส่งผลให้ความน่าอยู่ของเมืองลดลงปัญหาการจราจรที่ติดขัดเนื่องจากจำนวนรถที่มากกว่าพื้นที่ถนนมีความล่าช้าในการเดินทาง เนื่องจากระบบขนส่งสาธารณะขาดประสิทธิภาพ

ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ระบุรฟม.ลงนามสัญญาจ้างที่ปรึกษาศึกษารายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา โครงการระบบขนส่งมวลชนจังหวัดนครราชสีมาสายสีเขียว กับกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา นำโดยบริษัท โชติจินดา คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท เอ็นทิค จำกัด และ บริษัท เอ 21คอนซัลแตนท์ จำกัด วงเงิน 85.6 ล้านบาท

เป็นเส้นทางสายหลักที่ผ่านสถานที่สำคัญและมีสถานีเชื่อมต่อกับสถานรถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง มูลค่าลงทุนประมาณ 8,000 ล้านบาท เส้นทาง ตลาดเซฟวัน -สถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพบ้านนารีสวัสดิ์ เป็นระบบรถไฟฟ้ารางเบา รูปแบบโครงสร้างทางวิ่งระดับดินคาดว่าจะสามารถ เปิดประมูลได้ปลายปี 2563เริ่มการก่อสร้างปลายปี 2564 เปิดให้บริการต้นปี 2568 คาดว่าจะมีผู้โดยสาร 10,000 คนต่อวัน


ส่วนการร่วมลงทุนกับเอกชนรัฐจะเป็นฝ่ายจัดหาที่ดินเอกชนลงทุนค่าก่อสร้างงานโยธา ระบบรถและเดินรถ โดยรัฐทยอยชำระคืนระยะ 10 ปีโดยเปิดกว้างทั้งเอกชนท้องถิ่นและนักลงทุนทั่วไปสามารถเข้าร่วมประมูลได้ นอกจากรถไฟรางเบาโคราชสายสีเขียวรฟม.ยังเตรียมเปิดประมูลโครงการระบบขนส่งมวลชนภูมิภาคอีก 2 โครงการ ประกอบด้วยรถไฟฟ้ารางเบาภูเก็ต ระยะทาง 41.7 กม. วงเงิน 36,000 ล้านบาท รถไฟฟ้ารางเบาเชียงใหม่วงเงิน 24,000 ล้านบาท ระยะทาง 12 กม. รวมวงเงินทั้ง 3 โครงการ 68,000 ล้านบาท

logoline