svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เสียง สว.การันตี "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯ

02 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถึงนาที เสียงโหวตหนุน " พล.อ.ประยุทธ์" ของ ส.ส. และ สว. ยังการันตี ว่า "บิ๊กตู่" จะได้ทำหน้าที่นายกฯต่อ เพราะคะแนนเสียงที่จะยกมือสนับสนุน ขณะนี้ มี 397 เสียง จากทั้งหมด 750 เสียง

การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ของที่ประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 5 มิ.ย.เป็นที่คาดการณ์ได้ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะยังคงเป็น นายกรัฐมนตรี เพราะคะแนนเสียงที่จะยกมือสนับสนุน ขณะนี้ มี 397 เสียง จากทั้งหมด 750 เสียง มาจากพรรคพลังประชารัฐ 116 เสียง, ชาติไทยพัฒนา 10 เสียง , รวมพลังประชาชาติไทย 5 , พลังท้องถิ่นไท 3 , รักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 เสียง พรรคเล็ก11 เสียง และ ส.ว.250 เสียง
จับตาไปที่การโหวตของ ส.ส.จากพรรคการเมืองต่างๆที่เหลือ ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาเรื่องโควต้าเก้าอี้ คือ พรรคประชาธิปัตย์ 53 เสียง และภูมิใจไทย 51 เสียง รวมถึงพรรคชาติพัฒนา 3 เสียง กลุ่มนี้รวมกัน เป็น 107 เสียง ที่รอการจัดการ และการตัดสินใจสุดท้าย จากพรรคพลังประชารัฐ
ขณะที่ฝ่าย 7 พรรคการเมือง ซึ่งนำโดยพรรคเพื่อไทยและอนาคตใหม่ ที่รวมกันอย่างเหนียวแน่นมาตั้งแต่หลังการเลือกตั้ง โดยมีทั้งหมด 246 เสียง นัดหารือกันในวันที่ 4 มิ.ย. ว่า จะส่งใครมาสู้กับ พล.อ.ประยุทธ์ ขณะนี้ มีตัวเลือกเพียง 3 คน คือ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ , นายชัยเกษม นิติสิริ ซึ่งอยู่ในบัญชีรายชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่ง นพ.ชลน่านศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย บอกว่า ในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ ยังไม่มีความชัดเจน ว่า จะเสนอชื่อใคร เพราะต้องรอผู้ใหญ่ของพรรคหารือกับทั้ง 7 พรรคก่อน
ประเมินกันว่า การที่ 7 พรรคยังไม่รีบตัดสินใจ เพราะรอดูท่าที จากพรรคประชาธิปัตย์ว่า จะตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ และถ้าประชาธิปัตย์ ไม่ร่วมและส่งคนลงชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ก็จะมี ชื่อ ของคุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่ทาง 7 พรรค อาจจะยอมเทเสียงไปสนับสนุน ซึ่งทั้งหมดนี้จะชัดเจนในวันที่ 5 มิ.ย.ที่จะถึงนี้

logoline